Nghị luận xã hội về giá trị của thời gian và điều làm nên hạnh phúc của con người

Rate this post

Nghị luận xã hội về giá trị của thời gian và điều làm nên hạnh phúc của con người
Câu  (3,0 điểm)
Điều quan trọng không phải là biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai mà là biết được phải làm gì trong hiện tại” (Thomas Carlyle, 1795-1881, triết gia, nhà văn, nhà giáo người Xcốt-len).
Hãy sống trọn vẹn ngày hôm nay !
  Vì đó chính là cuộc sống, cuộc sống thực sự…
  Quá khứ chỉ là một giấc mơ
  Và tương lai là một viễn ảnh
  Sống hết mình trong hiện tại là làm đẹp mỗi ngày qua
  Và biến mỗi ngày mai thành ngày chứa chan hi vọng…”
(“Lời chào ngày mới”- Kalidasa, nhà thơ Ấn Độ)
Hãy sống trong “những ngăn kín của thời gian” (William Osler, 1849-1919, Giáo sư Y khoa Hoàng gia tại Đại học Oxford, Anh).
Từ những lời khuyên trên, hãy viết một bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về giá trị của thời gian và điều làm nên hạnh phúc của con người.
Yêu cầu chung: biết cách làm văn nghị luận xã hội. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi viết chữ, dùng từ, viết câu, viết đoạn; văn viết có cảm xúc. Thí sinh có thể có những cách cảm nhận và diễn đạt khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục.
Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: trình bày đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài; Thân bài biết phân thành nhiều đoạn; Kết bài khái quát được vấn đề..(Chỉ đạt 0,25 điểm khi chưa thể hiện đủ yêu cầu, Thân bài có 1 đoạn. Viết 1 đoạn; thiếu Mở bài hoặc Thân bài: 0 điểm.)
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: giá trị của thời gian và điều làm nên hạnh phúc con người là ở hiện tại.
c. Bài viết có sự sáng tạo: viết có cảm xúc, diễn đạt hay qua cách dùng từ, viết câu, viết đoạn.( có 1 số cách diễn đạt sáng tạo qua dùng từ, viết câu, có cảm xúc..: 0,25 điểm).
d. Không mắc lỗi viết chữ, dùng từ, viết câu.( điểm 0,25: mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, viết câu.)
e. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp, có sự liên kết chặt chẽ, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng. Thí sinh có thể có những cách cảm nhận và diễn đạt khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục. Có thể trình bày theo định hướng sau:
– Giải thích:
+ Mỗi người hãy biết rõ những việc cần làm ở hiện tại, không quan tâm đến tương lai (Thomas Carlyle);
hiện tại là cuộc sống thực, quá khứ không thể xảy ra nữa, tương lai chỉ là những điều xa vời (Kalidasa);
khép chặt quá khứ, tách hôm nay khỏi những ngày chưa đến, sống tốt ở hiện tại. (William Osler)
+  Cả ba lời khuyên cùng khẳng định: đừng lo nghĩ về tương lai và tiếc nuối quá khứ, hãy sống tích cực trong hiện tại.
– Bàn luận
+  Cả ba lời khuyên cùng khẳng định giá trị quý báu của thời gian. Thời gian trôi qua rất nhanh, nếu không tích cực làm việc trong hiện tại sẽ lãng phí thời gian, lãng phí cả cuộc đời.
+  Điều làm nên hạnh phúc, tương lai tươi sáng chính là những gì mà con người học, làm tốt ở hiện tại. Tiếc nuối quá khứ chỉ làm con người thêm buồn chán, tuyệt vọng. Lo lắng cho tương lai sẽ đẩy con người vào sự  phiền muộn, căng thẳng tinh thần.
– Bài học nhận thức và hành động:
+  Hãy quý trọng thời gian ở hiện tại, đặc biệt là những ngày tháng của tuổi trẻ; hãy chăm chỉ, đem hết sức mình học tập, làm việc ở hiện tại.
+ Phê phán lối sống lãng phí thời gian.
Xem thêm  : Những bài văn nghị luận xã hội hay lớp 12

Đặt mua tài liệu môn văn lớp 9, 10, 11, 12 TẠI ĐÂY.

Bài viết liên quan

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*