Đề thi HSG về bài Vội vàng :Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ

Rate this post
SỞ GD – ĐT THÁI BÌNH

TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG  

Bản quyền bài viết này thuộc về https://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG

Năm học 2017 – 2018

Môn : Ngữ văn 11

Thời gian làm bài 180 phút, không kể thời gian phát đề

Câu 1 (8,0 điểm).

“…Không hiểu bằng cách nào, một hạt cát lọt được vào bên trong cơ thể một con trai. Vị khách không mời mà đến đó tuy rất nhỏ, nhưng gây rất nhiều khó chịu và đau đớn cho cơ thể mềm mại của con trai. Không thể tống hạt cát ra ngoài, cuối cùng con trai quyết định đối phó bằng cách tiết ra một chất dẻo bọc quanh hạt cát.

Ngày qua ngày, con trai đã biến hạt cát gây ra những nỗi đau cho mình thành một viên ngọc trai lấp lánh tuyệt đẹp…”

(Theo Bùi Xuân Lộc – Lớn lên trong trái tim của mẹ – NXB Trẻ, TP HCM, 2005 )

Câu chuyện trên gợi cho anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc sống?

Câu 2 (12 điểm).

 “Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ ” (Andre Chenien)

Anh (chị ) có đồng tình với quan điểm trên? Bằng những dẫn chứng tiêu biểu trong bài thơ “Vội vàng ” của Xuân Diệu , anh (chị) hãy làm sáng tỏ.

========== Hết ==========

(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

 

Họ và tên thí sinh……………………………………….Số báo danh……………………….

SỞ GD – ĐT THÁI BÌNH

TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN

THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG

NĂM HỌC 2017-2018

Môn : Ngữ văn 11

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM  (Gồm 3 trang)

YÊU CẦU CHUNG

Yêu cầu về kĩ năng: Nắm vững yêu cầu và cách làm bài văn nghị luận.

Kết cấu bài hợp lí; lập luận chặt chẽ; không mắc lỗi chính tả,dùng từ, ngữ pháp; diễn đạt tốt, thể hiện tư duy và cảm xúc của học sinh giỏi.

Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được những ý chính ở phần II

YÊU CẦU CỤ THỂ

Câu 1 (8 điểm).

Yêu cầu Điểm
I. MB :Giới thiệu vấn đề cần nghị luận 0.5
II. TB:

1.     Giải thích

–         Hạt cát : biểu tượng cho những khó khăn, vất vả bất ngờ xảy đến cho con người

–         Con trai quyết định đối phó bằng cách tiết ra một chất dẻo bọc quanh hạt cát. Ngày qua ngày, con trai đã biến hạt cát gây ra những nỗi đau cho mình thành một viên ngọc trai lấp lánh tuyệt đẹp…”: Sự đối mặt, chấp nhận thử thách để đứng vững, vượt lên hoàn cảnh và tạo ra những thành quả cho cuộc đời

è ý nghĩa: Câu chuyện là bài học về thái độ sống tích cực, có ý chí và bản lĩnh, biết vươn lên bằng nghị lực và niềm tin

2.0
2. Chứng minh, bình luận:

–         Cuộc sống đa chiều đặt con người trước những nghịch cảnh, những khó khăn có thể tránh được

–         Điều quan trọng là mỗi người phải hình thành cho mình sức mạnh tinh thần, thái độ sống tích cực để vượt qua khó khăn

–         Khó khăn là thử thách và cũng là cơ hội cho mỗi người. Vượt qua nó, con người sẽ trưởng thành và sống có ý nghĩa hơn

–         Phê phán những người có lối sống hèn nhát, trốn chạy và đầu hang khó khăn

(Thí sinh lấy dẫn chứng phù hợp từ đời sống để minh họa)

4.0
3. Bài học:

–         Nhận thức được khó khăn là quy luật của cuộc sống mà con người phải đối mặt

–         Rèn luyện ý chí, bản lĩnh…để vượt qua gian truân, thử thách.

1.0
III. KB: Khẳng đinh vấn đề 0,5

Câu 2 (12 điểm).

Yêu cầu Điểm
I. MB :Giới thiệu vấn đề cần nghị luận 1.0
II. TB: 1.Giải thích

– “Nghệ thuật” ở đây có thể hiểu là các yếu tố như : các biện pháp tu từ, hình thức ngôn ngữ, các phương tiện biểu đạt…làm nên cái vỏ bên ngoài của câu thơ.

– “Trái tim mới làm nên thi sĩ ” : Trái tim có thể hiểu là thế giới tâm hồn, tình cảm, tâm tư của người sáng tác đã gửi gắm trong tác phẩm nghệ thuật nói chung, trong thơ ca nói riêng. Chính tâm hồn, tình cảm, cảm xúc của thi sĩ mới làm nên cái nội dung bên trong của câu thơ.

– Có đủ hai yếu tố “nghệ thuật” và “trái tim” thì câu thơ mới tồn tại. Chỉ có hình thức nghệ thuật mà không có trái tim của thi sĩ thì không thể thành thơ. Chỉ có trái tim mà không có nghệ thuật thì không thể có thơ hay được . Nhà thơ Cuba José M­arti nói: “Thiếu tình cảm thì có thể trở thành người thợ làm những câu có vần, chứ không làm được nhà thơ”. Một câu thơ (một tác phẩm văn chương) thật sự có giá trị khi hai yếu tố này kết hợp hài hoà với nhau.

3.0
2.     Chứng minh

–         Lí luận về:

+ Vai trò của tình cảm trong thơ

+ Sự hài hòa giữa nội dung và hình thức của tác phẩm thơ

–         HS sử dụng đúng dẫn chứng từ  bài thơ “Vội vàng” để minh họa cho luận điểm

VD:

+ Nghệ thuật: Phép so sánh độc đáo, dùng từ, dùng dấu câu…

+ Trái tim: Bài thơ được viết bằng tình yêu đời ham sống đến cuồng nhiệt , ham hố của Xuân Diệu. cảm xúc và nghệ thuật đã gắn bó hài hòa tạo sự thăng hoa của ngòi bút “nhà thơ mới nhất trong những nhà thơ mới ”…

6.0
3. Bình luận

–         Nhận xét của Andre Chenien đã khẳng định vai trò của tình cảm trong thơ và sự hài hòa giữa nội dung và hình thức

–         Là bài học cho người sang tác và người tiếp nhận văn học

1.0
III. KB: Khẳng đinh vấn đề 1.0
  • Lưu ý: Giáo viên linh hoạt khi vận dụng đáp án biểu điểm chấm, tránh đếm ý cho điểm.  Khuyến khích những bài viết cảm thụ tốt, có tính sáng tạo linh hoạt và phù hợp.

Bài viết liên quan

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*