Đề thi HSG Trại hè Hùng Vương Ngữ văn 11 năm 2019 Chuyên Bắc Cạn

Đang tải...
Rate this post
TRẠI HÈ HÙNG VƯƠNG LẦN THỨ XV

TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẮC KẠN

Bản quyền bài viết này thuộc về https://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

 

 

ĐỀ THI ĐỀ XUẤT

ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN

LỚP 11

Thời gian làm bài: 180 phút

(Đề thi có: 01 trang gồm 02 câu)

Câu 1(8,0 điểm)

Trình bày ý kiến của anh chị về câu nói sau đây của nhà văn Nga Lep-Tônxtôi.

“Bạn đừng nên chờ đợi những quà tặng bất ngờ của cuộc sống mà hãy tự mình làm nên cuộc sống”.

Câu 2 (12,0 điểm)

Nói về tính độc đáo trong sáng tác văn học, có ý kiến cho rằng ” Nghệ thuật là lĩnh vực độc đáo, vì vậy nó đòi hỏi người sáng tác phải có phong cách nổi bật tức là có nét gì đó rất riêng mới lạ thể hiện trong các tác phẩm của mình”.

Anh/chị có suy nghĩ gì về ý kiến trên? Hãy làm sáng tỏ qua một truyện ngắn 30-45 trong chương trình Ngữ văn 11.

——— Hết ———-

 

TRẠI HÈ HÙNG VƯƠNG LẦN THỨ XV

TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẮC KẠN

 

 

 

HƯỚNG DẪN CHẤM

ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN

LỚP 11

Thời gian làm bài: 180 phút

 

Câu 1 (8.0 điểm

Yêu cầu về kĩ năng

– Biết cách làm bài nghị luận xã hội, bố cục rõ ràng, kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, không mắc lỗi dùng từ, đặt câu, liên kết câu và liên kết đoạn.

– Hiểu yêu cầu của đề bài, biết cách lập ý, biết cách chọn dẫn chứng tiêu biểu

– Thể hiện được trải nghiệm sống của cá nhân, có tư duy phản biện, sáng tạo.

Yêu cầu về kiến thức

Học sinh có thể hiểu và triển khai ý theo nhiều cách khác nhau, song có thể lưu ý một số yêu cầu nội dung sau:

 

Ý Nội dung Điểm
1 Giải thích

– Quà tặng bất ngờ có thể hiểu theo nghĩa cụ thể – khái quát: đó là vật chất, tinh thần, những cơ hội, may mắn bất ngờ đến với con người…

– Nội dung ý nghĩa của câu nói: khuyên con người cần có thái độ sống chủ động, có ý chí và nghị lực

1,5
2 Bình luận

– Quà tặng bất ngờ mang lại niềm vui, sự hào hứng nhưng không phải lúc nào cũng có.

– Nhiều người khi nhận được quà tặng bất ngờ: có tâm lí chờ đợi, ỷ lại thậm chí phung phí những quà tặng ấy.

– Phê phán những đối tượng thụ động, thiếu ý chí vươn lên, chỉ chờ đợi những quà tặng bất ngờ mà không tự mình làm nên cuộc sống.

– Không thể phủ nhận những giá trị, ý nghĩa của quà tặng bất ngờ mà cuộc sống ban tặng cho con người, vấn đề là biết tận dụng trận trọng quà tặng ấy như thế nào.

 

3,5
3 Bài học nhận thức và hành động

– Phải chủ động trang bị kiến thức, rèn luyện cách sống bản lĩnh có ý chí…để có thể đón nhận những quà tặng kì diệu của cuộc sống, do chính bản thân mình làm nên.

Liên hệ bản thân và rút ra bài học.

3,0

Câu 2(12,0 điểm )

Yêu cầu về kĩ năng

Học sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề lí luận văn học. Luận điểm rõ ràng, lôgic; lập luận thuyết phục. Văn giàu cảm xúc, hình ảnh; không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả….

Yêu cầu về kiến thức

Học sinh có thể trình bày vấn đề theo những cách khác nhau, song bài viết phải làm nổi bật được các nội dung chính sau:

 

Ý Nội dung Điểm
1 Giải thích           

Thí sinh cần vận dụng kiến thức lí luận văn học để lí giải ý kiến:

– Văn học là một loại nghệ thuật thuộc phạm trù độc đáo. Một tác phẩm văn học đích thực là tác phẩm có vẻ đẹp về nghệ thuật thực sự khác biệt.

– Lao động của nhà văn là lao động sáng tạo. Mỗi nhà văn đều phải tạo cho mình một nét riêng độc đáo, một phong cách nghệ thuật tức là có nét gì đó rất riêng mới lạ thể hiện trong các tác phẩm của mình. Đó là sự khẳng định vị trí nhà văn trong trào lưu văn học trong nền văn học.

 

2,0
2 Bình luận

– Đây là một ý kiến đúng đắn.

. +Văn học là tấm gương phản ánh đời sống, mà dòng chảy đời sống thì không lặp lại bao giờ nên văn học luôn phản chiếu, lí giải, đánh giá, dự báo về những yếu tố mới mẻ không ngừng ấy.

+ Văn học là lĩnh vực của cái độc đáo. Đặc biệt là sáng tạo ra cái mới. Cái mới trong văn học là cái chưa từng có, cái được sáng tạo ra lần đầu, có ý nghĩa đổi mới tiếng nói nghệ thuật, là sự phát hiện vấn đề mới về con người và xã hội. Tất nhiên mọi cái mới đều có cội nguồn sâu xa trong truyền thống văn học dân tộc và nhân loại nhưng nó phải có cái gì đó vượt lên, mở ra. Chỉ những tác phẩm có sự sáng tạo mới lạ, giàu giá trị thẩm mĩ mới có sức hấp dẫn lớn, có thể vượt qua quy luật băng hoại khắc nghiệt của thời gian.

+ Việc sáng tạo ra cái mới tạo nên phong cách riêng, gương mặt tinh thần riêng của mỗi nhà văn. Phong cách nổi bật của nhà văn biểu hiện ở nét rất riêng mới lạ trong tác phẩm của mình. Đó là nhà văn phải có cái nhìn cách cảm thụ giàu tính khám phá nghệ thuật đối với cuộc đời; Nhà văn có nét riêng trong sự lựa chon xử lí đề tài xác định chủ đề, xác định đối tượng miêu tả; nhà văn cũng cần có giọng điệu riêng gắn với cảm hứng sáng tác và một điều cơ bản nữa là trong sáng tác của nhà văn phải có tính thống nhất ổn định trong cách sử dụng các phương thức phương tiện nghệ thuật.

 

3,0
3 Chứng minh

Học sinh lựa chọn tác phẩm truyện ngắn tiêu biểu của văn học VN giai đoạn 1930-1945, (VD Chí Phèo của Nam Cao): Nét riêng mới lạ ở tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao:

– Nam Cao thể hiện tư tưởng nhân đạo mới mẻ. Phát hiện miêu tả phẩm chất tốt đẹp của người nông dân ngay cả khi họ bị thực dân phong kiến tàn ác biến thành quỷ dữ.

– Tác phẩm đã ghi nhận thành công trong xây dựng nhân vật Chí Phèo và Bá Kiến là những nhân vật điển hình, vừa có ý nghĩa tiêu biểu vừa hết sức sống động có cá tính độc đáo.

– Chí Phèo có lối kết cấu mới mẻ, cốt truyện hấp dẫn, tình tiết đầy kịch tính, biến hóa. Ngôn ngữ sống động, giọng điệu phong phú, cách trần thuật linh hoạt.

–  Đánh giá chung về phong cách nghệ thuật Nam Cao và những đặc sắc trong Chí Phèo.

 

5,0
4 Mở rộng, nâng cao

– Đây là ý kiến đúng đắn đề cập đến  nét riêng, mới lạ và độc đáo của nhà văn trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.

– Nhận định trên đã đặt ra yêu cầu đối với người sáng tác và người tiếp nhận:

+ Đối với nhà văn: cần sống sâu với đời, mở lòng đón nhận mọi âm vang của cuộc sống để từ đó phát hiện ra những cái mới mẻ xuất hiện trong dòng chảy của hiện thực cuộc sống. Đồng thời phải có ý thức trau dồi, rèn luyện tài năng để có thể có những cách biểu hiện mới lạ, hấp dẫn….

+ Đối với độc giả: cần chủ động, tích cực trong tìm hiểu tác phẩm để từ đó nhận ra những sáng tạo mới mẻ, những cái hay, cái đẹp của tác phẩm cùng tấm lòng và tài năng của nhà văn biểu hiện trong đó….

 

2,0

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đang tải...