Đề thi học sinh giỏi bài Vội Vàng :Tiêu chuẩn vĩnh cửu của thơ ca là cảm xúc

Rate this post
  ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 THPT

MÔN THI: NGỮ VĂN

Bản quyền bài viết này thuộc về https://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian giao đề)

(Đề gồm có: 02 câu, 01 trang)

Câu 1 (4,0 điểm):

Vết nứt và con kiến

Khi ngồi ở bậc thềm trước nhà, tôi nhìn thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần.

    Bò được một lúc, con kiến chạm phải vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi nghĩ con kiến hoặc quay đầu lại hoặc là sẽ một mình bò qua vết nứt. Nhưng không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó nó vượt qua bằng cách bò lên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình….

Trình bày suy nghĩ của anh(chị ) về ý nghĩa của câu chuyện trên.

Câu 2 (6,0 điểm):

Nhà thơ Bằng Việt cho rằng: “Tiêu chuẩn vĩnh cửu của thơ ca là cảm xúc”.  Từ tác phẩm “Vội vàng”của Xuân Diệu anh(chị) hãy làm sáng tỏ nhận định trên.

 

  HDC ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 THPT

MÔN THI: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian giao đề)

(Đề gồm có: 02 câu, 01 trang)

Câu 1 (4,0 điểm)

Về kĩ năng:

– Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, vận dụng tốt các thao tác lập luận, dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc.

– Bài viết trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

  b.Về kiến thức:

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:

Câu Ý Nội dung Điểm
1 1 Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: 0,25
2 Giải thích 1,0
  Tóm tắt ngắn gọn câu chuyện vết nứt và con kiến..

– Từ câu chuyện mỗi chúng ta cần rút ra: Sống cần vượt qua mọi khó khăn thử thách và từ khó khăn con người sẽ trưởng thành hơn.

 
3 Phân tích, lí giải 1,25
  – Cuộc sống luôn có nhiều khó khăn, thử thách.

– Mỗi người biết vượt qua nó hay bỏ cuộc né tránh.

– Đối mặt khó khăn thử thách là lựa chọn đúng đắn để làm hành trang cho tương lai, làm kinh nghiệm cho cuộc sống.

– Không nên thấy khó khăn thử thách mà bỏ cuộc thì không bao giờ thành công trong cuộc sống.

– Mỗi người tự rèn luyện để có ý chí khát vọng vươn lên.

(Trong quá trình lí giải cần chọn dẫn chứng minh họa)

 
4 Bàn luận 1,25
  – Trong cuộc sống gặp trở ngại phải biết phấn đấu vươn lên

-. Từ câu chuyện con người cần linh hoạt hơn trong cuộc sống.

– Phê phán những người ỷ lại, ngại khó khăn gian khổ không có ý chí phấn đấu vươn lên.

(Trong quá trình lí giải cần chọn dẫn chứng minh họa)

 
5 Liên hệ bản thân, rút ra bài học nhận thức và hành động 0,25

 

 

Câu 2 (6,0 điểm)

Về kĩ năng:

– Biết cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề lí luận văn học, bố cục rõ ràng, vận dụng tốt các thao tác lập luận.

– Biết cách chọn và phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận.

– Bài viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

Về kiến thức:

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:

 

Câu Ý Nội dung Điểm
2 1 Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận 0,25
2 Giải thích ý kiến 0,75
  – Tiêu chuẩn: Thức đo, chuẩn mực đánh giá một đối tượng. Có nhiều loại tiêu chuẩn khác nhau và tiêu chuẩn có thể thay đổi theo thời gian.

-Tiêu chuẩn vĩnh cửu: thước đo, chuẩn mực có giá trị bất biến, đúng với mọi thời đại.

Cảm xúc: Những cung bậc tình cảm, tâm trạng con người.

-> Thước đo để đánh giá giá trị tác phẩm thơ ca ở mọi thời đại là cảm xúc.

 

 

3 Bàn luận về ý kiến: 1,25
  Vì sao nói tiêu chuẩn vĩnh cửu của thơ ca là cảm xúc?

+ Xuất phát từ đặc trưng thơ ca:

. Thơ là tiếng  nói của tình cảm, cảm xúc nếu không có cảm xúc thì người nghệ sỹ không thể tạo ra những vần thơ hay.

. Thơ ca không chỉ phản ánh hiện thực mà còn phản ánh đời sống tâm hồn tình cảm của nhà thơ.

. Cảm xúc trong thơ phải là tình cảm mãnh liệt sôi trào thôi thúc người nghệ sỹ cầm bút thì mới sáng tạo những vần thơ có giá trị.

+ Xuất phát từ quy luật tiếp nhận văn học: Người đọc tìm đến thơ là tìm đến thế giới đồng điệu, đồng cảm.

– Ý kiến hoàn toàn đúng.

 
4 Chứng minh qua bài thơ Vội vàng 3,25
  – Tác phẩm Vôi vàng:

+ Mạch cảm xúc sôi nổi, mãnh liệt tuôn trào với một tình yêu cuộc sống thiết tha cuồng nhiệt.

+ Tiếc nuối lo âu trước bước đi  của thời gian.

+ Khao khát giao cảm với đời, với con người.

+ Nghệ thuật: Ngôn từ, thể thơ, giọng điệu, nghệ thuật mới mẻ, sáng tạo, táo bạo , độc đáo

 

 

 

 

5 Đánh giá, mở rộng

– Bằng Việt để cao cảm xúc chứ không tuyệt đối hóa cảm xúc, coi nhẹ vai trò tài năng người cầm bút. Cần kết hợp tài năng và cảm xúc mới có tác phẩm thành công.

– Cả người tiếp nhận và người sáng tác cần có cảm xúc thì mới phản ánh chân thực cuộc sống, hiểu hết cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học.

0,50
   

————Hết———-

 

 

Bài viết liên quan

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*