Đề kiểm tra học kì 1 môn văn lớp 11 Chí Phèo

5 (100%) 1 vote
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2018 – 2019

MÔN NGỮ VĂN 11

Thời gian: 90 phút  (Không kể thời gian giao đề)

I.MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA

– Kiến thức: Hệ thống lại những kiến thức về các phần: Làm văn, tiếng Việt và văn học chương trình Ngữ Văn 11 kì 1.

Đang tải...

– Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết một đoạn văn nghị luận xã hội và bài văn nghị luận văn học.

– Kĩ năng: Vận dụng các kỹ năng: nhận biết; thông hiểu, vận dụng (phân tích đề, lập dàn ý, viết bài ) để làm được một bài kiểm tra trong thời gian 90 phút.

– Tư tưởng, thái độ : Bồi dưỡng niềm tự hào về truyền thống văn hóa, văn học của dân tộc qua di sản văn học của cha ông để lại. Từ đó có lòng say mê với văn học Việt Nam.

HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA

– Hình thức: Tự luận

Đang tải...

– Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tập trung tự luận 90 phút

III. THIẾT LẬP MA TRẬN

Bản quyền bài viết này thuộc về http://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

– Liệt kê một số chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn lớp 11

– Xác định khung ma trận.

KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN KHỐI 10

HỌC KÌ 1 Năm học 2017-2018

                  Mức độ

Chủ đề

 

Nhận biết

 

Thông hiểu

 

Vận dụng thấp

 

Vận dụng cao

 

Cộng

 Chủ đề 1:
Đọc -hiểu phần văn học
Chỉ ra phương thức biểu đạt  Đặt nhan đề cho văn bản Hiểu được nội dung
văn bản
Hiểu được   ý nghĩa
văn bản.
 

Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ:

1

0,5

Đang tải...

5%

1

0,5

5%

1

1,0

10%

1

1,0

10%

4 câu

3điểm

30%

Chủ đề 2:
Làm văn
Câu 1: Nghị luận xã hội Nhận biết được
kiểu bài:viết đoạn văn NLXH(200 chữ)
Chỉ ra được các
yêu cầu của đề
bài.
Từ nội dung của phần đọc- hiểu, hãy nêu quan niệm  của anh/chị về một trái tim hoàn hảo
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ: 
 

 

 

 

 

 

1câu

2 điểm

20%

Câu 2: NLVH
Phân tích,
chứng minh,
bình luận
Nhận biết được
kiểu bài: NLVH
Chỉ ra được các
yêu cầu của đề
bài.
Kết hợp các
thao tác lập
luận để phân
tích, chứng
minh, bình
luận vấn đề
Có những
liên tưởng
thú vị, sự lí
giải thấu
đáo, văn
viết có cảm
xúc.
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ: 
1câu

5 điểm

50%

Tổng số
câu:
Số điểm
Tỉ lệ: 
6 câu

10 điểm

100%

BIÊN SOẠN ĐỀ THI THEO MA TRẬN

SỞ GD & ĐT THANH HÓA

TRƯỜNG THPT LAM KINH

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2018 – 2019

MÔN NGỮ VĂN 11

Thời gian: 90 phút  (Không kể thời gian giao đề)

I.ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản saụ và thực hiện các yêu cầu:

“Có một chàng thanh niên đứng giữa thị trấn và tuyên bố mình có trái tim đẹp nhất vì chẳng hề có một tì vết hay rạn nứt nào. Đám đông đều đồng ý đó là trái tim đẹp nhất mà họ từng thấy. Bỗng một cụ già xuất hiện và nói: “Trái tim của anh không đẹp bằng trái tim tôi!” Chàng trai cùng đám đông ngắm nhìn trái tim của cụ. Nó đang đập mạnh mẽ nhưng đầy những vết sẹo. Có những phần của tim đã bị lấy ra và những mảnh tim khác được đắp vào nhưng không vừa khít nên tạo một bề ngoài sần sùi, lởm chởm; có cả những đường rãnh khuyết vào mà không hề có mảnh tim nào trám thay thế. Chàng trai cười nói:

– Chắc là cụ nói đùa! Trái tim của tôi hoàn hảo, còn của cụ chỉ là những mảnh chắp vá đầy sẹo và vết cắt.

– Mỗi vết cắt trong trải tim tôi tượng trưng cho một người mà tôi yêu, không chỉ là những cô gái mà còn là cha mẹ, anh chị, bạn bè… Tôi xé một mẩu tim mình trao cho họ, thường thì họ cũng sẽ trao lại một mẩu tim của họ để tôi đắp vào nơi vừa xé ra. Thế nhưng những mẩu tim chẳng hoàn toàn giống nhau, mẩu tim của cha mẹ trao cho tôi lớn hơn mẩu tôi trao lại họ, ngược lại với mẩu tim của tôi và con cái tôi. Không bằng nhau nên chúng tạo ra những nếp sần sùi mà tôi luôn yêu mến vì chúng nhắc nhở đến tình yêu mà tôi đã chia sẻ. Thỉnh thoảng tôi trao mẩu tim của mình nhưng không hề được nhận lại gì, chúng tạo nên những vết khuyết. Tình yêu đôi lúc chẳng cần sự đền đắp qua lại. Dù những vết khuyết đó thật đau đớn nhưng tối vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó họ sẽ trao lại cho tối mẩu tim của họ, lấp đầy khoảng trống mà tôi luôn chờ đợi.

Chàng trai đứng yên với giọt nước mắt lăn trên má. Anh bước tới, xé một mẩu từ trái tim hoàn hảo của mình và trao cho cụ già. Cụ già cũng xé một mẩu từ trái tim đẩy vết tích của cụ trao cho chàng trai. Chúng vừa nhưng không hoàn toàn khớp nhau, tạo nện một đường lởm chởm trên trái tim chàng trai. Trái tim của anh không còn hoàn hảo nhưng lại đẹp hơn bao giờ hết vì tình yêu từ trái tim của cụ già đã chảy trong tim anh…”

(Dẫn theo Hạt giống tâm hồn)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2. Nêu chủ đề của văn bản trên? Đặt nhan đề cho văn bản?

Câu 3. Anh chị có đồng tình với câu nói: “một ngày nào đó họ sẽ trao lại cho tôi mẩu tim của họ, lấp đây khoảng trống mà tôi luôn chờ đợi” . Vì sao?

LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm) :  Từ nội dung của phần đọc- hiểu, hãy nêu quan niệm  của anh/chị về một trái tim hoàn hảo? ( Trả lời bằng một đoạn văn khoảng 200 chữ)

Câu 2 (5,0 điểm) :  Cảm nhận của anh/ chị về tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích sau ?

            Nhưng bây giờ thì hắn tỉnh. Hắn bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say rất dài. Cũng như những người say tỉnh dậy, hắn thấy miệng đắng, lòng mơ hồ buồn. Người thì bủn rủn, chân tay không buồn nhấc. Hay là đói rượu? Nghĩ đến rượu, hắn hơi rùng mình. Ruột gan lại nôn nao lên một tí. Hắn sợ rượu cũng như những người ốm thường sợ cơm. Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá! Có tiếng cười nói của những người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy… Chao ôi là buồn!


(Chí Phèo – Nam Cao,  Ngữ văn 11, tập một, 2014, tr.149)

………………………………………………… HẾT……………………………………………………..

 

 

SỞ GD & ĐT THANH HÓA

TRƯỜNG THPT LAM KINH

ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2018 – 2019

MÔN NGỮ VĂN 11

Thời gian: 90 phút  (Không kể thời gian giao đề)

 

Phần Nội dung cần đạt Điểm
Đọc hiểu 1. Phương thức tự sự

2.    Chủ đề: Gieo nhân nào gặt quả nấy, trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương.

Đặt tên: Yêu cầu hợp lí. VD:  Câu chuyện của những trái tim

3. Đồng tình.

Vì: Khi ta trao yêu thương và  hạnh phúc cho người khác thì  cũng có ai đó sẽ lại trao cho chúng ta yêu thương và hạnh phúc. Sống phải biết nhận và biết cho, đó là một cách sống cao đẹp.

0.5

0.5

0.5

0.5

1.0

 

Làm văn Câu 1:

HS viết một đoạn văn NLXH (khoảng 200 chữ)  thể hiện được ý cơ bản:

1. Giải thích ý nghĩa của câu nói:
– Trái tim hoàn thiện là gì? Trái tim hoàn thiện: là trái tim của con người giàu lòng nhân ái, vị tha, là trái tim biết yêu thương và chia sẻ, chấp nhận hi sinh bản thân mình để mang đến niềm vui đích thực cho những người xung quanh.
– Trái tim ấy có thể vì người khác mà làm tổn thương chính bản thân mình, biết lấy hạnh phúc của mọi người làm hạnh phúc của mình. Niềm hạnh phúc ấy có thể xem là mảnh vá lỗ thủng vừa tổn thương.
2. Nâng cao mở rộng vấn đề của câu nói: “Trái tim hoàn thiện nhất là trái tim có nhiều mảnh vá”.
– Để có một trái tim hoàn thiện thì phải biết dung hoà tất cả phẩm chất tốt đẹp của con người, bao gồm: tất cả những tình cảm, cảm xúc của con người đích thực.
– Phải biết chia sẻ hạnh phúc của mình với mọi người xung quanh, và biết lấy hạnh phúc của mọi người làm niềm hạnh phúc của mình.
– Phải biết phấn đấu để có thể trở thành một con người chân chính với bao tình cảm mãnh liệt.
– Dẫn chứng: Bác Hồ vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta..

– Phê phán những lối sống ích kỉ, vụ lợi…
3. Bài học nhận thức và hành động

 

 

0.5

 

1.0

 

 

0.5

Câu 2: Tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích sau ?

*Yêu cầu chung

Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, cú pháp…

* Yêu cầu cụ thể

Bài làm có thể có nhiều cách diễn đạt, sau đây là một số ý cơ bản:

1.   Mở bài

–     Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

–     Giới thiệu nội dung của đoạn trích nêu trong đề bài.

2.   Thân bài

–     Nêu vị trí của đoạn trích: nằm ở phần giữa của tác phẩm Chí phèo, diễn tả một phần tâm trạng tỉnh táo của Chí Phèo trong buổi sáng sau đêm gặp thị Nở, ăn nằm với thị, đau bụng và nôn mửa.

–     Tâm trạng của Chí:

+ Được diễn tả trực tiếp qua các từ ngữ chỉ cảm giác. Ngôn ngữ kết hợp lời kể của tác giả và độc thoại nội tâm của nhân vật; đan xen giữa những câu kể, tả là những câu hỏi và câu cảm thán.

+ Biểu hiện: Đoạn trích diễn tả những cung bậc cảm xúc khác nhau của Chí Phèo sau khi tính rượu:

•     Đầu tiên là tâm trạng “bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say rất dài”. Đó là sự luyến tiếc, nhớ thương xen lẫn một cái gì đó không rõ ràng.

•     Tiếp theo là cảm giác: “miệng đắng, lòng mơ hồ buồn. Người thì bủn rủn, chân tay không buồn nhấc”. Đó là những cảm giác thực của một người đang ở vào một trận ốm, mệt mỏi rã rời nhưng lại cô đơn.

•     Rồi “Nghĩ đến rượu, hắn hơi rùng mình. Ruột gan lại nôn nao lên một tí”. Chí hiểu chính rượu đã khiến hắn ra nông nỗi này, để rồi hắn “sợ rượu cũng như những người ốm thường sợ cơm”.

•     Sau đó, Chí nhận thấy: “Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá! Có tiếng cười nói của những người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy… Chao ôi là buồn!”. Đó là những âm thanh rất bình thường của cuộc sống nhưng giờ đây là mới mẻ đối với Chí. Những âm thanh ấy đã nhắc Chí nhớ lại những ước mơ bình dị mà giờ đây đã trở nên rất đỗi xa xôi – ước mơ về một cuộc sống lao động bình thường và được sống dưới một mái nhà yên ấm, giản dị. Cái quá khứ trong mơ ấy giờ đây đối lập gay gắt với hiện thực mà Chí đang sống.

=> Những cảm giác này cho thấy Chí thực sự đã tỉnh táo về tâm lí cho dù người còn đang rất mệt. Khi triền miên trong những cơn say, Chí không hề cảm nhận thấy những cảm giác đó của mình cũng như những âm thanh vui vẻ của cuộc sống. Thường trực trong Chí luôn là cảm giác uất hận, muốn gây sự, muốn chém giết; âm thanh mà Chí nghe thấy chính là giọng nói của mình, là tiếng chửi mỗi khi Chí say  là tiếng của những con chó cắn xao lên trong xóm mỗi khi nghe thấy những tiếng chửi ấy.

3.       Kết bài

Miêu tả những cảm giác, tâm trạng tỉnh táo của Chí Phèo sau cơn say dài để từ đó nhận ra tình trạng bi đát của mình và khát khao trở lại làm người lương thiện, Nam Cao đã thể hiện sự tinh tế trong cảm nhận và miêu tả tâm trạng nhân vật đồng thời bộc lộ tinh thần nhân đạo sâu sắc mới mẻ của tác phẩm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0.5

 

 

 

 

 

0.5

 

 

0.5

 

 

 

 

 

0.5

 

 

0.5

 

 

0.5

 

 

0.5

 

 

 

 

 

 

 

 

1.0

 

 

 

 

 

 

 

 

0.5

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đang tải...