Đề đọc hiểu và nghị luận xã hội : Nếu phía trước là một con đường

5 (100%) 2 votes

I.ĐỌC-HIỂU (3.0 điểm).

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Bản quyền bài viết này thuộc về https://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

   “Cả một thế giới rộng lớn ngoài kia đang chờ bạn, mặc dù con đường tới đó không hiện ra cho những ai chỉ muốn đi trên các lối mòn quen thuộc và làm những công việc quen thuộc. Với những người này thì thế giới cũng chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ vậy. Còn với những người tiên phong quyết tâm đi trên những con đường mới và thử làm những cái mới với tinh thần cầu tiến và chấp nhận thử thách, thế giới thật sự là một địa bàn rộng lớn và có vô số công việc để làm. Đó là cách thức mà tôi đã và sẽ tiếp tục sống – đi tìm những công việc mới và dồn tất cả những gì tôi có cho chúng.

   Bạn là thanh niên. Vậy hãy trở thành người đi tiên phong. Đi tiên phong mới là cách sống thực sự. Thế giới đang trở nên khá nhỏ để có thể gọi là “Cái làng địa cầu” nhưng vẫn còn rất nhiều nơi để khám phá. Hành tinh chúng ta có rất nhiều người đang làm rất nhiều việc vẫn chưa ai từng làm. Hãy nghĩ đến cả thế giới và có những dự định to lớn, và đừng sợ thất bại. Con đường của những người đi tiên phong là một con đường đơn độc, nhưng bạn phải tự mở đường cho tương lai của chính mình. Đó là tất cả những gì gọi là một cuộc sống thực sự”.

(Trích Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm, Kim Woo Chung – Nguyên Giám đốc Tập   đoàn Deawoo, NXB Văn hóa thông tin, tr.159,160)

Câu 1: Với những người tiên phong quyết tâm đi trên những con đường mới và thử làm những cái mới, thế giới trong mắt họ là gì? (0,5 điểm)

Câu 2: Xác định và phân tích giá trị của biện pháp từ từ được sử dụng trong câu: “Với những người này thì thế giới cũng chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ vậy”. (0,75 điểm)

Câu 3: Theo anh/chị, tại sao tác giả lại cho rằng “Con đường của người đi tiên phong là một con đường đơn độc, nhưng bạn phải tự mở đường cho tương lai của chính mình” ? (0,75 điểm)

Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? (1,0 điểm)

LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ), trình bày suy nghĩ của anh/ chị về vấn đề : Nếu phía trước là một con đường ?

Gợi ý:

ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Kĩ năng: Thí sinh trả lời câu hỏi theo đúng yêu cầu, ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc.

Kiến thức:

Câu 1: Với những người tiên phong quyết tâm đi trên những con đường mới và thử làm những cái mới, thế giới thật sự là một địa bàn rộng lớn và có vô số công việc để làm(0,5 điểm)

Câu 2 :–   Biện pháp tu từ: so sánh                              (0,25 điểm)

– Giá trị của biện pháp tu từ: Bằng việc so sánh “thế giới cũng chật hẹp như những lối mòn quen thuộc và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ”, câu văn trở nên giàu hình ảnh, sinh động hơn. ( 0, 5 điểm)

Câu 3: Tác giả cho rằng “Con đường của người đi tiên phong là một con đường đơn độc, nhưng bạn phải tự mở đường cho tương lai của chính mình”, vì:

– Người đi tiên phong là người tự mình mở ra một con đường mới, một hướng đi mới mà trước đó chưa có ai từng đi, hoàn toàn khác biệt với những hướng đi trong truyền thống. Đó là hướng đi mới nên chưa được kiểm chứng, chính vì vậy có thể không được mọi người đồng tình và ủng hộ.               (0,5 điểm)

– Nhưng tương lai mỗi người là do chính mình quyết định, vì vậy mỗi người “phải tự mở đường cho tương lai của mình”. Dẫu con đường ấy có đơn độc nhưng có thể đưa mỗi người đến thành công trong tương lai.           ( 0,25 điểm)

Câu 4: HS có thể lựa chọn thông điệp có ý nghĩa nhất với bản thân nhưng cần đảm bảo các yêu cầu: (1,0 điểm)

+ Thông điệp phải có trong đoạn trích

+ Nêu được ý nghĩa của thông điệp đó với bản thân

+ Trình bày rõ ràng, mạch lạc

LÀM VĂN (17,0 điểm)

Câu 1. (7,0 điểm)

  1. Kĩ năng: Đáp ứng đúng yêu cầu của bài văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về một ý kiến; bố cục rõ ràng, hợp lý; lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục; dẫn chứng thực tế phù hợp; khuyến khích những bài viết sáng tạo.
  2. Kiến thức: Trên cơ sở hiểu đúng vấn đề, biết cách làm bài nghị luận xã hội, thí sinh có thể trình bày, diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song về cơ bản cần có những ý sau:

a) Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)                 

b) Thân bài                                                                                  

* Giải thích:      ( 1,0 điểm )

– Con đường hiểu theo nghĩa hẹp là con đường trên mặt đất dùng để di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

-Con đường hiểu theo nghĩa rộng là đường đời, là hành trình đi tới tương lai…

->Trước  mỗi con đường, nhất là con đường đến tương lai, mõi người có một lựa chọn, một cách giải quyết riêng.

*Phân tích, bàn luận:   (4,0 điểm)

– Con đường phái trước có thể mở ra nhiều hướng: Gần, xa, thuận lợi, khó khăn, giản đơn, phức tạp….

(1,0 điểm)

– Trước con đường, mỗi người có một sự lựa chọn khác nhau:    (3,0 điểm)

+ Có người bước tiếp, có người quay lại…

+ Nếu bước tiếp, chọn đúng sẽ thành công, mở ra một tương lai tươi sáng ; nếu chọ sai sẽ gây hại cho bản thân và xã hội.

+ Nếu dừng lại, con đường đó đúng đắn, bản thân sẽ mất nhiều cơ hội; nếu con đường đó sai, dừng lại là đúng đắn .

+ Phải mạnh dạn , bản lĩnh trong sự lựa chọn của mình.Lựa chọn phải tỉnh táo, sáng suốt        ; tránh mơ hồ, cảm tính, thiếu suy xét.

+ Phê phán những người không có bản lĩnh khi đướng trước một con đường, sống thụ động trông chờ..

* Bài học nhận thức và hành động     (1,0 điểm)

c) Kết bài (0,5 điểm)                                                                   

 

 

Bài viết liên quan

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*