Bộ đề luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn 2019 theo hướng mới

3 (60%) 3 votes

( Có bộ đề miễn phí và bộ đề tính phí, Bộ miễn phí thầy cô tải ở link cuối bài viết )

Đặt mua tài liệu phân tích chuyên sâu các tác phẩm ngữ văn 12 TẠI ĐÂY.

Xin giới thiệu với quý thầy cô và các em học sinh bộ đề ôn thi môn Văn năm 2019 . Bộ 89 đề sưu tầm và biên soạn theo cấu trúc đề minh họa 2019 của Bộ GD. Bộ đề 310 trang. có đáp án  chi tiết, tác riêng phần đề, đáp án ở cuối sách để thầy cô tiện phô tô đề cho học sinh làm. Bộ đề được sắp xếp theo các phẩm  :  Tuyên ngôn độc lập từ  đề 1 đến đề 4, Tây tiến đề 5-15, Việt bắc đề 16-22, Đất nước đề 23-26, Sóng đề 27-37, Đàn ghi ta của Lor ca đề 38-39, Người lái đò sông Đà  đề 40-50, Ai đã đặt tên cho dòng sông đề 51-54, Vợ chồng A Phủ đề 55-69,  Vợ nhặt đề 70-81, Rừng xà nu đề 82085, Những đứa con trong gia đình đề 86-88, Hồn Trương Ba da hàng thịt đề 89

Bản quyền bài viết này thuộc về https://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

Các đề số 38. 40.45.52.55.60.82.83. là đề được soạn theo dạng cảm nhận hình tượng qua hai chi tiết/ 2 đoạn văn tiêu biểu

Bộ đề có tính phí.

Đề 1 : Đọc hiểu Đôi mắt người Sơn Tây , NLXH hòa bình, phân tích để làm nổi bật giá trị nội dung tư tưởng và nghệ thuật lập luận trong đoạn văn mở đầu Tuyên ngôn độc lập của HCM
Đề 2 : Đọc hiểu : Giật mình sống ảo đe doạ sống thật , NLXH sống ảo, Nghệ thuật lập luận trong Tuyên ngôn độc lập, liên hệ phong cách HCM trong bài Chiều tối
Đề 3 : đọc hiểu : Nhà trường cần giúp đỡ người học có cách nhìn tương lai đúng đắn, NLXH:Thành đạt trong nghề nghiệp, Nghị luận 2 ý kiến bàn về Tuyên ngôn độc lập của HCM
Đề 4 : Nghệ thuật lập luận của HCM trong bản Tuyên ngôn độc lập
Đề 5 : Đọc hiểu : Những cái tát, NLXH : suy nghĩ về những giải pháp để giải tỏa tâm lí sợ hãi, bình luận hai ý kiến về đoạn 3 Tây Tiến : Đoạn thơ là ký ức của Quang Dũng về một bức tranh thiên nhiên Tây Bắc dữ dội, khắc nghiệt;, Qua đoạn thơ, Quang Dũng đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên Tây Bắc thơ mộng, trữ tình.
Đề 6 : Đọc hiểu và NLXH : Hình ảnh con người vượt khó bằng ý chí “thép”, Phân tích đoạn 3 Tây tiến để chứng minh nhận định : Với cảm hứng lãng mạn và ngòi bút tài hoa, Quang Dũng đã khắc họa thành công hình tượng người lính Tây Tiến… mang vẻ đẹp lãng mạn, đậm chất bi tráng”
Đề 7 : Đọc hiểu và NLXH : Người ta mất ba năm để học nói, nhưng mất cả đời để học lắng nghe. Cảm nhận vẻ đẹp lãng mạn qua đoạn 2 bài thơ Tây Tiến.
Đề 8 : Đọc hiểu : Điều kì diệu của thái độ sống, NLXH : ý nghĩa của sự nỗ lực vượt lên hoàn cảnh sống, Cảm nhận hình tượng người lính Tây tiến , liên hệ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.
Đề 9 : Đọc hiểu : Giáo dục thành công theo kiểu Harvard, NLXH : Chỉ có sự chuẩn bị kĩ lưỡng mới mang đến kết quả tốt nhất, Cảm nhận khổ 2 bài Tây tiến, liên hệ bức tranh sông nước trong Đây thôn Vĩ Dạ
Đề 10 : Đọc hiểu : Viết bên bờ Loiret, NLXH : Người ta có thể yêu nhau và ghét nhau nhưng xin đừng hãm hại nhau. Phân tích khổ 1 Tây tiến để chứng minh nhận định :“Tây Tiến gợi nhớ một thời chiến đấu gian khổ nhưng giàu chất thơ của một đoàn quân đã đi vào huyền thoại”.
Đề 11 : Đọc hiểu và NLXH : sự thiếu hụt về trí tuệ và đạo đức, Cảm nhận vẻ đẹp lãng mạn qua đoạn 2 bài thơ Tây Tiến, liên hệ với hai câu kết của bài thơ Lưu biệt khi xuất dương để nhận xét về cảm hứng lãng mạn trong sáng tác của hai nhà thơ.
Đề 12 : Cảm nhận đoạn 1 Tây Tiến
Đề 13 : Cảm nhận đoạn 2 Tây tiến
Đề 14 : Vẻ đẹp bi tráng và lãng mạn của người lính Tây Tiến trong đoạn 3 bài Tây tiến
Đề 15 : phân tích Tây tiến, Bình luận hai ý kiến : “Đối diện với khó khăn, mất mát người lính vẫn mang trong mình vẻ đẹp hào hùng”.,“Trong tận cùng gian khổ người lính vẫn ánh lên vẻ đẹp hào hoa”.
Đề 16 : Đọc hiểu: Cho đi là còn mãi, NLXH : chia sẻ và làm điều tốt cho người khác những khi có thể , Việt Bắc đoạn : Ta đi ta nhớ những ngày…, bình luận ý kiến sau: Ngay từ đầu, cái tôi trữ tình trong thơ Tố Hữu đã là cái tôi chiến sĩ, càng về sau càng xác định rõ là cái tôi nhân danh Đảng, nhân danh cộng đồng dân tộc”
Đề 17 : đọc hiểu Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, NLXH : làm chủ cuộc sống để có thể thành công, chất dân tộc đậm đà trong 8 câu đầu bài Việt Bắc.
Đề 18 : Đọc hiểu và NLXH : trào lưu “Việt Nam nói là làm”, Nghị luận ý kiến : Nghệ thuật biểu hiện trong thơ Tố Hữu mang tính dân tộc rất đậm đà
Đề 19 : đọc hiểu Nhật kí Đặng Thùy Trâm, NLXH: Đừng đốt, trong đó đã có lửa rồi, Bức tranh tứ bình Việt Bắc, liên hệ khổ đầu bài thơ Tràng giang
Đề 20 : Đọc hiểu : Quên hôm qua sống cho ngày mai, NLXH : khi sống thật với chính mình, Cảm nhận đoạn : Nhớ gì như nhớ người yêu… liên hệ đến đoạn thơ sau để nhận xét về phong cách nghệ thuật của nhà thơ Tố Hữu :“Tôi buộc lòng tôi với mọi người…”
Đề 21: Bức tranh tứ bình Việt Bắc
Đề 22 : tính sử thi trong đoạn thơ :“Những đường Việt Bắc của ta…”
Đề 23 : Đọc hiểu : Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, NLXH : Suy nghĩ tích cực cho bạn cơ hội tốt nhất. nghệ thuật sử dụng chất liệu văn hoá dân gian trong đoạn “ Đất là nơi anh đến trường… nhớ ngày giỗ Tổ”
Đề 24 : Đọc hiểu và NLXH : hãy lắng nghe lời thì thầm của trái tim, phân tích đoạn : Họ đã sống và chết.. ca dao thần thoại, chứng minh ý kiến : “Đất nước của ca dao thần thoại, Đất nước của những con người vô danh, bình dị”.
Đề 25 : Đọc hiểu và NLXH : Vẻ đẹp của người chạy marathon về chót, Cảm nhận tư tưởng Đất Nước của Nhân dân ở đoạn thơ : Họ đã sống và chết … ca dao thần thoại, liên hệ vai trò của Nhân dân trong công cuộc đấu tranh để xây dựng và bảo vệ đất nước trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.
Đề 26 : Đọc hiểu : Không biết cười, NLXH : Hãy giao tiếp nhiều hơn với xã hội và tận hưởng cuộc sống thực tại. Phân tích hình tượng Đất Nước từ phương diện địa lí – lãnh thổ trong trích đoạn Đất Nước.
Đề 27 : Đọc hiểu và NLXH : Hãy là chính mình, Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu qua đoạn thơ trích từ bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh
Đề 28 : Đọc hiểu- NLXH : Con người – sống để yêu thương. Cảm nhận khổ 8-9 bài sóng, liên hệ khát vọng sống trong Vội Vàng.
Đề 29 : Đọc hiểu : Cho đi là còn mãi, NLXH : “Bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó, phân tích khổ 5-6-7-8, nình luận ý kiến : hình tượng sóng “đã thể hiện được một tình yêu có tính chất truyền thống như tình yêu muôn đời nhưng vẫn mang tính chất hiện đại như tình yêu hôm nay”
Đề 30 : đọc hiểu : Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, NLXH : vượt thoát khỏi vùng an toàn do mình tự tạo ra , Cảm nhận những suy tư, trăn trở và khao khát tình yêu được Xuân Quỳnh bộc lộ qua đoạn 1-2, Liên hệ với những suy tư, trăn trở, khao khát của Hàn Mặc Tử trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”,
Đề 31 : Đọc hiểu và NLXH sự trung thực, Nghị luận ý kiến : Kết cấu bài thơ “Sóng” (Xuân Quỳnh) dựa trên sự tương đồng giữa tâm trạng của người phụ nữ đang yêu với những con sóng.
Đề 32 : Đọc hiểu –NLXH : Rèn nghị lực để lập thân, Cảm nhận về đoạn thơ
“Dữ dội và dịu êm.. Khi nào ta yêu nhau”Qua đó nhận xét về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tình yêu.
Đề 33 : Đọc hiểu- NLXH : vấn đề theo đuổi ước mơ trong cuộc sống, vẻ đẹp của người phụ nữ trong tình yêu trong khổ 5-6 bài Sóng
Đề 34 : Đọc hiểu- NLXH : Bàn về Facebook với học sinh, Nghị luận 2 ý kiến về bài thơ Sóng : Đó là một tình yêu mãnh liệt, táo bạo, cháy bỏng mang hơi thở hiện đại, Đó là một tình yêu đằm thắm, sâu lắng, thủy chung đậm chất truyền thống.
Đề 35 :Đọc hiểu và NLXH : vấn đề giữ gìn, phát huy những bản sắc văn hóa của dân tộc, Cảm nhận khổ 8-9 bài Sóng, liên hệ với khát vọng tình yêu trong bài Tự tình.
Đề 36: Đọc hiểu Nhìn từ xa… Tổ quốc, NLXH : ý nghĩa của việc tin ở con người. Từ cảm nhận về cái tôi trong bài thơ , hãy bình luận ý kiến: “Đó là cái tôi giàu khát vọng sống, khát vọng yêu chân thành mãnh liệt, đồng thời cũng là một cái tôi nhạy cảm, day dứt về giới hạn của tình yêu và sự hữu hạn của kiếp người”
Đề 37 :Đọc hiểu- NLXH : Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ” Cảm nhận về đoạn 1-2-3-4 bài Sóng, Từ đó, bình luận ngắn gọn về tình yêu của người phụ nữ hiện đại thể hiện trong đoạn thơ.
Đề 38 : Đọc hiểu và NLXH : Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn, hình tượng người nghệ sĩ Lor Ca trong khổ 1 và khổ 4 bài Đàn ghi ta của Lor Ca
Đề 39 : Cảm nhận về vẻ đẹp hình tượng nghệ sĩ Lor – ca trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor – ca , Thanh Thảo.
Đề 40: Đọc hiểu và NLXH :Có một thế hệ người Việt trẻ “ăn bám” bố mẹ, lỗi tại ai? Vẻ đẹp độc đáo của hình tượng con Sông Đà trong hai đoạn văn : Còn xa lắm mới đến cái thác dưới…. và Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình…
Đề 41 :Đọc hiểu : Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương, NLXH : Đừng biến con thành cây tầm gửi, hãy bồi dưỡng con thành cây đại thụ. Vẻ đẹp trữ tình của dòng sông Đà, liên hệ vẻ đẹp sông Hương
Đề 42 : Đọc hiểu : “Rễ…hoa”, NLXH : chọn làm “rễ” hay làm “hoa”. Vẻ đẹp sông Đà và sông Hương trong hai đoạn văn, nhận xét nghệ thuật miêu tả của hai nhà văn.
Đề 43 : Đọc hiểu và NLXH thông điệp “Bình tĩnh sống”, Trong tuỳ bút Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân có viết: “Cuộc sống của người lái đò Sông Đà quả là một cuộc chiến đấu hằng ngày với thiên nhiên, một thứ thiên nhiên Tây Bắc có nhiều lúc trông nó thành ra diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số một ,Phân tích hình ảnh thiên nhiên Tây Bắc và cuộc chiến đấu hằng ngày của người lái đò Sông Đà được giới thiệu như trên, từ đó làm nổi bật phong cách tài hoa và uyên bác của Nguyễn Tuân.
Đề 44 : Đọc hiểu và NLXH “Vượt lên chính mình”, về vẻ đẹp trữ tình của hình tượng Sông Đà, liên hệ bài Tràng Giang.
Đề 45 : Đọc hiểu và NLXH : tác hại của việc lạm dụng công nghệ, Phân tích hình ảnh ông lái đò trong hai lần miêu tả: ”Ông lái đã nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá. Ông đã thuộc quy luạt phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này”. Và “ đêm ấy nhà đò đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam và toàn bàn về các anh vũ cá dầm xanh…cũng chả thấy ai bàn thêm một lời nòa về cuộc chiến thắng vừa qua nơi cửa ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi”.
Từ đó, hãy làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật này.
Đề 46 :Đọc hiểu : Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã, NLXH : vai trò của niềm tin trong cuộc sống, Vẻ đẹp “hung bạo” của dòng sông Đà , Từ đó khái quát phong cách nghệ thuật của nhà văn.
Đề 47 : Đọc hiểu bức thư của tổng thống Mỹ, NLXH : hội chứng đám đông trong xã hội hiện nay. Bằng cảm nhận về hình tượng sông Đà trong đoạn trích , hãy làm sáng tỏ nhận định : Có cảm tưởng như Nguyễn Tuân đang đề thơ lên núi rừng Tây Bắc, lên sóng nước sông Đà. Một áng thơ văn xuôi tràn trề cảm xúc với thiên nhiên, đất nước.
Đề 48 : Đọc hiểu – NLXH thông điệp : Hãy thất bại một cách tích cực”. về vẻ đẹp trí dũng, tài hoa của nhân vật người lái đò trong cảnh vượt thác sông Đà.
Đề 49 : : “Ở đây thiên nhiên Tây Bắc là vàng nhưng con người lao động Tây Bắc mới thực sự là thứ vàng mười đã qua thử lửa”, làm rõ nhận định trên qua hình tượng người lái đò?
Đề 50 Nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân qua hình tượng sông Đà và hình tượng người lái đò sông Đà?
Đề 51 : Đọc hiểu- NLXH : biết lắng nghe. Cảm nhận về vẻ đẹp dòng sông Hương và tình yêu quê hương đất nước thiết tha của tác giả trong đoạn văn sau :
”Từ đấy, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên….
Đề 52 :. Đọc hiểu Điều kì diệu của thái độ sống”, NLXH : Hãy kỳ vọng, chứ đừng hoài nghi, Cảm nhận vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong hai đoạn văn : “ Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm…. và Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn,…
Đề 53 : Đọc hiểu và NLXH về việc nhận lỗi, Cái tôi của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Đề 54 : Đọc hiểu và NLXH : tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh, Nghị luận ý kiến : “Sông Hương mang vẻ đẹp đầy nữ tính và rất mực đa tình”.
Đề 55: Đọc hiểu và NLXH : Tìm kiếm niềm đam mê, Trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”, nhà văn Tô Hoài hơn một lần miêu tả về sự thức tỉnh của nhân vật Mị: Đêm mùa xuân, khi Mị lắng nghe tiếng sáo gọi bạn và đêm mùa đông, Mị cắt dây cởi trói cứu A Phủ. Phân tích nhân vật Mị ở hai lần thức tỉnh để thấy rõ sự thay đổi trong Mị.
Đề 56 : Đọc hiểu và NLXH về sự cống hiến, Cảm nhận về nhân vật Mị trong hai đoạn văn sau: “Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa trong xó cửa….. » và đoạn : “Trong bóng tối Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. … »
Đề 57 :Đọc hiểu và NLXH : Lẽ sống của giới trẻ ngày nay: đừng để tuổi trẻ lãng phí, Phân tích âm thanh tiếng sáo trong Vợ chồng A Phủ, liên hệ Chí Phèo.
Đề 58 : Đọc hiểu NLXH : Bài học của Jack Ma, Phân tích đoạn mở đầu Vợ chồng A Phú, liên hệ đoạn mở đầu Chí Phèo, Từ đó rút ra nhận xét về vai trò, ý nghĩa của đoạn mở đầu tác phẩm.
Đề 59 : Đọc hiểu- NLXH :Ước mơ, Phân tích chi tiết men rượu và tiếng sáo đêm tình mùa xuân trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài để thấy được sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị.
Đề 60 :Đọc hiểu –NLXH : “có những lúc cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn do mình tự tạo ra”. Cảm nhận hình tượng nhân vật Mỵ trong hai đoạn văn “…Trong bóng tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói…. và “…Mị đứng lặng trong bóng tối… từ đó làm nổi bật khát vọng sống của nhân vật này.
Đề 61 : Đọc hiểu- NLXH : giá trị của lời xin lỗi đúng cách, Miêu tả sự trỗi dậy mạnh mẽ của lòng ham sống và khát vọng hạnh phúc ở nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân và đêm đông cứu A Phủ nhà văn Tô Hoài đã chú ý đến sự tác động của các yếu tố tác động bên ngoài, hãy phân tích các yếu tố đó để làm nổi bật vai trò của ngoại cảnh trong sự phản kháng của nhân vật này.
Đề 62 : Đọc hiểu-NLXH : Thư gửi con mùa thi đại học. Mỵ trong đêm tình mùa xuân, liên hệ Liên trong hai đứa trẻ
Đề 63 : Đọc hiểu _ NLXH : “đẳng cấp” về nhân cách của mỗi người”. Phân tích NV Mỵ trong đêm tình mùa xuân, làm rõ nhận định : “Mị là nhân vật thành công bậc nhất trong văn xuôi đương đại Việt Nam. Nhà văn đã khắc họa được quá trình tâm lí biến hóa, ngẫu nhiên, bất ngờ mà vẫn nằm trong vòng tình lí của sự sống.”
Đề 64 : Đọc hiểu _NLXH : định hướng cho tương lai của thế hệ trẻ. Nghị luận ý kiến : “Tình huống Mị cởi trói cho A Phủ là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo, đầy bất ngờ, chứa đựng nhiều ý nghĩa”.
Đề 65 : Đọc hiểu – NLXH : Giá trị của những sai lầm, Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Tô Hoài viết Vợ chồng A Phủ; sau năm 1975, Nguyễn Minh Châu viết Chiếc thuyền ngoài xa. Cả hai nhà văn đều viết về nỗi khốn khổ của người phụ nữ nhưng cách nhìn nhận, cách giải quyết vấn đề và thông điệp muốn gửi đến bạn đọc có khác nhau.
Anh (chị) hãy làm sáng tỏ điều đó.
ĐỀ 66: ( Luyện tập thêm )Phân tích diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa Xuân để làm rõ giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ?
ĐỀ 67 : ( Luyện tập thêm )Diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm đông cởi trói cho A Phủ?
ĐỀ 68 : ( Luyện tập thêm ).Giá trị hiện thực trong phần đầu truyện ngắn Vợ chồng A Phủ?
ĐỀ 69 : ( Luyện tập thêm ). Qua số phận của nhân vật Mị và A Phủ (Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài), anh chị hãy phân tích giá trị nhân đạo của tác phẩm?
Đề 70 : Đọc hiểu TríchCon nghĩ đi, mẹ không biết, NLXH : đôi chân và con đường, Phân tích tâm lý, hành động của nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau, từ đó bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân
Đề 71 : Đọc hiểu Bài thơ thời gian, NLXH : Mỗi ngày là một món quà mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta”.
Cảm nhận của anh/chị về những thay đổi của nhân vật người vợ nhặt từ khi theo Tràng về nhà (Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016). Từ đó liên hệ với những biến đổi của nhân vật Chí Phèo từ lúc gặp thị Nở (Chí Phèo – Nam Cao, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016) để nhận xét quan niệm về tình người của nhà văn Kim Lân và nhà văn Nam Cao.
Đề 72 : Đọc hiểu và NLXH : ý thức trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng khi tham gia giao thông. Bàn về truyện ngắn Vợ nhặtcủa nhà văn Kim Lân, có ý kiến cho rằng:hình ảnh nụ cười của nhân vật Tràng và giọt nước mắt của bà cụ Tứlà những chi tiết nghệ thuật đặc sắc, góp phần thể hiệngiá trị nhân đạo của tác phẩm.
Anh/ Chị hãy bình luận ý kiến trên.
Đề 73 : Đọc hiểu Lời mẹ dặn, NLXH về ý nghĩa của lối sống chân thực, Cảm nhận của anh/chị về tình huống nhặt vợ trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Từ đó liên hệ với tình huống truyện trong truyện ngắn Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân để thấy cái nhìn của hai nhà văn về con người.
Đề 74 : Đọc hiểu : Con sóng nhận thức, Nhà giáo Trần Đồng Minh nhận xét về tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân: “Nhà văn dùng “Vợ nhặt” làm đòn bẩy để nâng con người lên trong tình nhân ái. Câu chuyện “Vợ nhặt” đầy bóng tối nhưng từ trong đó đã lóe lên những tia sáng ấm lòng” (Dẫn theo Hoài Việt – Nhà văn trong nhà trường: Kim Lân, NXB GD, 1999, trang 39).
Hãy trình bày cảm nhận của anh/chị về “bóng tối” và “những tia sáng ấm lòng” ở nhân vật Tràng trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân
Đề 75 : Đọc hiểu : Hiểu về trái tim – Nghệ thuật sống hạnh phúc,NLXH : bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình về việc chăm sóc khu vườn tâm hồn ở giới trẻ hiện nay. Trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân, ngay sau câu nói đùa của anh Tràng: “Này nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng về”, nhân vật người vợ nhặt về thật. Anh Tràng đã: “Chậc, kệ!”.
Về chi tiết này, có người đã trách anh Tràng: “Kệ” là thái độ vô trách nhiệm, biết là chưa chắc nuôi nổi mà lại đồng ý đưa cô ta về. Người khác lại bày tỏ sự cảm thông: ở vào hoàn cảnh rất éo le, anh Tràng hành động như vậy thật dũng cảm.
Anh/chị trình bày suy nghĩ của bản thân về các ý kiến trên?

ĐỀ 76 : ( Luyện tập thêm ).Phân tích tình huống truyện “Vợ nhặt”
ĐỀ 77 : Phân tích hình tượng nhân vật người vợ nhặt?
ĐỀ 78 : Về nhân vật Thị trong Vợ nhặt của Kim Lân, có ý kiến cho rằng: “Đó là người phụ nữ lao động nghèo, cùng đường và liều lĩnh”. Nhưng ý kiến khác lại nhấn mạnh: “Đó là người phụ nữ giàu nữ tính và khát vọng”. Từ cảm nhận của mình về nhân vật, em hãy bình luận về những ý kiến trên.
ĐỀ 79 : Phân tích hình tượng nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt – Kim Lân?
ĐỀ 80 : Diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ?
ĐỀ 81 : Giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ nhặt?
Đề 82 : Đọc hiểu : Gửi con, NLXH : “Và hãy tin vào điều có thật: Con người – sống để yêu thương.”
Trong truyện ngắn Rừng xà nu, Nguyễn Trung Thành đã có nhiều chi tiết nói về phản ứng tâm lí và hành động của Tnú trong cái đêm thằng Dục dẫn lính về làng Xô Man. Miêu tả tâm lí và hành động Tnú khi chứng kiến cảnh Mai và đứa con bị đánh đến chết, nhà văn viết:
“Một tiếng hét dữ dội. Tnú nhảy xổ vào giữa bọn lính. Anh không biết đã làm gì. Chỉ thấy thằng lính giặc to béo nằm ngửa ra giữa sân, thằng Dục tháo chạy vào nhà ưng. Tiếng lên đạn lách tách quanh anh. Rồi Mai ôm đứa con chui vào ngực anh. Hai cánh tay rộng lớn như hai cánh lim chắc của anh ôm chặt lấy mẹ con Mai”.
Miêu tả tâm lí và hành động của Tnú khi bị thằng Dục tẩm dầu xà nu đốt mười đầu ngón tay, nhà văn viết:
“Trời ơi! Cha mẹ ơi! Anh không cảm thấy lửa ở mười đầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy trong bụng. Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi. Anh không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người cộng sản không thèm kêu van…”. Tnú không thèm, không thèm kêu van. Nhưng trời ơi! Cháy, cháy cả ruột đây rồi! Anh Quyết ơi! Cháy! Không, Tnú sẽ không kêu! Không!”
Phân tích hai đoạn văn trên để thấy được vẻ đẹp tính cách và phẩm chất anh hùng cách mạng của nhân vật Tnú.
Đề 83 : Đọc hiểu và NLXH về ý nghĩa việc giữ trong lòng ánh sáng của niềm tin trong cuộc sống, Rừng xà nu là hình tượng bao trùm, xuất hiện ngay từ những dòng mở đầu “Đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, đến hút tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời” và kết thúc tác phẩm “Đến hút tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời”. ( trích truyện ngắn “Rừng xà nu” -Nguyễn Trung Thành).
Anh/chị hãy Phân tích ý nghĩa của kết cấu hình tượng Rừng xà nu trong hai lần miêu tả trên để thấy được dụng ý nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Trung Thành
Đề 84 : Đọc hiểu- NLXH : suy nghĩ về việc “lựa chọn giữa lợi ích tuyệt đối của bản thân và san sẻ lợi ích với cộng đồng”. Cảm nhận của anh ( chị) về hình tượng cây xà nu trong đoạn mở đầu tác phẩm .Từ đó làm nổi bật ý nghĩa biểu tượng mà nhà văn gửi gắm trong tác phẩm.
ĐỀ 85 : Hình tượng cây xà nu?
Đề 86 : Đọc hiểu- NLXH : Khi làm công việc mà mình giỏi nhất, mê nhất và phù hợp với “cái chất” con người của mình nhất thì khi đó làm việc cũng là làm người, khi đó mình làm việc nhưng cũng là sống với con người của mình.” Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Việt trong tác phẩm “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi.
ĐỀ 87 : Anh/ chị hãy phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai nhân vật Chiến và Việt?
ĐỀ 88 : So sánh nhân vật chú Năm và cụ Mết.
Đề 89 : Đọc hiểu và NLXH. : về ý nghĩa của việc được sống đúng với con người của mình. Phân tích bi kịch bị tha hoá của nhân vật Trương Ba trong màn đối thoại với xác hàng thịt. Từ đó, nhận xét về quan điểm của nhà văn về cuộc sống có ý nghĩa.

 

Bạn nào muốn sở hữu bộ đề có đáp án chi tiết , liên hệ fb cô Thu Thu Trang, SĐT 0974220848.

link FB : https://www.facebook.com/profile.php?id=100011702000026

Email : duongthutrang11@gmail.com

Một số lưu ý khi luyện đề năm 2019 : Rút kinh nghiệm từ những mùa thi trước, các bạn nên ôn đều 13 tác phẩm và những vấn đề trọng tâm của mỗi bài, đồng thời ôn chắc phương pháp làm 12 dạng đề ôn thi THPT quốc gia môn văn. Năm nay đề minh họa có dạng cảm nhận hình tượng qua 2 lần miêu tả. thực chất nội dung kiến thức vẫn vậy, nhưng cách hỏi khác đi,. Nhìn vào đề tham khảo 2019 ta có thể thấy rằng phạm vi kiến thức nằm gọn trong các tp lớp 12. Cách hỏi mới lạ đòi hỏi học sinh phải hiểu bài và nắm chắc kiến thức.
Tuy nhiên GV và HS không nên chủ quan, chỉ ôn dạng đề như đề minh họa, cần ôn đều các dạng , kể cả dạng so sánh hoặc liên hệ. Dạng đề liên hệ 2 tác phẩm khả năng ra ít hơn nhưng không vì thế mà các em bỏ hẳn.

Ai cần xem trước tài liệu thì liên hệ cô Thu Trang.

Tải miễn phí Bộ đề thi kết thúc học kì 2 môn Văn lớp 10-11-12 của nhiều trường ( sưu tầm, khoảng 200 đề )  : link tải :

 https://drive.google.com/open?id=0BwtFEPXEvuFjc0pyY1JfU2VfRFNvUHFWUkNNWmRrUk41MVM4

 

 

 

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*