Liên hệ

Website là nơi lưu giữ tài liệu trực tuyến, có nhiều tài liệu đi sưu tầm nên không tránh khỏi thiếu sót.

Mọi ý kiến góp ý xin vui lòng liên hệ qua Email  Trân trọng cảm ơn !

30 thoughts on “Liên hệ

  1. Thủy

    Giúp e đề này với ạ : cái đẹp trong văn học ko phải là cái gì khác chính là cái đẹp trong đời sống. e cảm ơn ạ.

    Reply
  2. Nguyệt

    Cô có thể giúp em xây dựng dàn ý của đề văn : “Viết bài nghị luận về vấn đề văn hóa ứng xử của thế hệ ngày nay” được không ạ! Em xin cảm ơn

    Reply
  3. Hường

    Chị Trang ơi chị gửi cho em xin giáo án bài Thuốc của Lỗ Tấn được không ạ, e là GV mới ra trường chuẩn bị dạy bài này để đánh giá tập sự mà chưa biết cách triển khai ntn. e cảm ơn chị rất nhiều chị ạ!

    Reply
  4. trang

    giúp em đề này với ạ em cần gấp
    thuyết minh về tác giả Nguyễn Trãi

    Reply
    1. Admin

      tác giả nguyễn trãi có trong SGK rồi mà em, SGK có bài về cuộc đờivà sự nghiệp, mình chỉ rút ngắn đi tí là thành bài văn thuyết minh

      Reply
  5. quỳnh trang

    cô ơi cho e hỏi đề ra là bức chân dung tự họa hồ chí minh thì như thế nào ạ???
    cô chỉ e với….có bài tham khảo thì tốt quá luôn ạ..
    e cảm ơn

    Reply
    1. Admin

      Bức chân dung tự hoạ thực chất là vẻ đẹp tâm hồn của HCM trong bài thơ
      MB: Đôi nét về tác giả, tác phẩm
      Vấn đề nghị luận: Bức chân dung, vẻ đẹp tâm hồn HCM
      . TB
      1. Khát quát vẻ đẹp tâm hồn HCM
      – Mỗi bài thơ trong “Nhật kí trong tù” là 1 nét vẽ phác họa cho bức chân dung con người, tinh thần của HCM. Cho dù có cố ý hay không thì điều đó vẫn cứ xảy ra bởi 1 lẽ rất đơn giản: Văn là người…
      – Nói đến vẻ đẹp tâm hồn HCM, người ta nghĩ đến vẻ đẹp của trái tim, khối óc, vẻ đẹp của tinh thần, ý chí, nghị lực, của lòng khiêm tốn, đức hi sinh cao cả…
      – Được viết trong một hoàn cảnh đặc biệt: Bác bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam vô cớ (Mùa thu 1942 – Mùa thu 1943), bài thơ là sự tỏa sáng của tâm hồn, lí trí, nghị lực, trí tuệ… của HCM trong hoàn cảnh ngục tù.
      2, Vẻ đẹp tâm hồn HCM, bức chân dung con người.
      a, Tâm hồn
      Chiều tối, đúng như tiêu đề của nó là bức tranh thiên nhiên về cảnh chiều muộn ở nơi rừng núi, một bức tranh thiên nhiên mà người tù HCM đã ghi lại trên hành trình chuyển lao. Vì lẽ đó, vẻ đẹp tâm hồn HCM thể hiện trong bài thơ trước hết là vẻ đẹp của một tâm hồn nghệ sĩ với những rung cảm nhạy bén, tinh tế, sâu xa trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người.
      – Triển khai luận điểm:
      + 2 câu đầu: tình yêu thiên nhiên (chú ý phân tích sự tinh tế trong tâm hồn tác giả khi cảm nhận. miêu tả hình ảnh cánh chim, chòm mây)
      + 2 câu sau: tình yêu con người (hình ảnh con người lao động làm trung tâm => quan điểm hiện đại, trái với thi ca trung đại cái tối trữ tình ẩn sau cảnh vật… ; đề cao con người lao động… )
      b, Vẻ đẹp ý chí, khí phách
      -Ý chí kiên cường, tinh thần thép của người Cộng sản
      • Cần chú ý cách lập luận:
      Chiều tối cũng như cái bài thơ viết về thiên nhiên của HCM (Ngắm trăng, Trên đường đi…), nhìn trực tiếp vào câu chữ thì không thấy ý chí, nghị lực (tức là không thấy “thép”). Phải chăng những bài thơ như vậy không có chất “thép”?
      Vấn đề này, nhà phê bình Hoài Thanh cho rằng: “Khi Bắc nói trong thơ có “thép” thì ta cũng nên hiểu thế nào là thép ở trong thơ? Không phải cứ nói chuyện thép, lên giọng thép mới có thép”
      Đúng là “Chiều tối” không nói chuyện thép, lên giọng thép nhưng không có nghĩa là không có thép. Chất thrps ở bài thơ không “lộ thiên” ở câu chữ mà nằm sâu xa trong hoàn cảnh ra đời:
      + Không phải được viết trong hoàn cảnh bình thường của cuộc sống (1 chuyến đi thực tế, 1 chuyến du ngoạn,…), Chiều tối được viết trên hành trình chyển lao – một hành trình đầy gian nan, người tù bị “dựng dậy” để bắt đầu cuộc hành trình từ lúc “gà gáy một lần đêm chửa tan”… cho đến lúc “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ” mới được dừng chân.
      + Với lộ trình “năm mưới ba cấy số một ngày”, nơi dừng chân có thể là một nhà lao mới, một nhà kho ẩm ướt, thậm chí là “ngồi trên hố xí đợi ngày mai”…
      Nhưng thật kì diệu là trong một hoàn cảnh như vậy, Người vẫn làm thơ, vẫn để cho tâm hồn mình bay bổng lên với một cánh chim, một chòm mây, một làn hương rừng, một cảnh “làng xóm ven sông đông đúc thế”… Thử hỏi, nếu không có một tinh thần thép, một bản lĩnh thép, thơ của người làm sao có thể: “bay cánh hạc ung dung”… Đó thực sự là một cuộc vượt ngục tinh thần của Người theo đúng phương châm:
      Thân thể ở trong lao
      Tinh thần ở ngoài lao
      Muốn nên sự nghiệp lớn
      Tình thần càng phải cao
      Hoàn toàn chủ động trước hoàn cảnh, đó chính là vẻ đẹp của ý chí, nghị lực, là tinh thần thép của người Cộng sản HCM
      c, Đọc thơ HCM, ta nhận ra một quy luật: trong hầu hết các bài thơ của Người, từ tư tưởng đến hình tượng nghệ thuật luôn vận động 1 cách tự nhiên, nhất quán, hướng về sự sống, về ánh sáng và tương lai: Kết thúc bài thơ luôn là hình tượng bình minh hoặc mặt trời:
      “Trong ngục giờ đây con tối mịt
      Ánh hồng trước mặt đã bừng soi.”
      (Ngắm cảnh)
      Hay:
      Phương đông màu trắng chuyển sang hồng
      (Giải đi sớm)
      Đó là sự thể hiện của tâm hồn lạc quan vào cách mạng, một niềm tin vào tương lai tươi sáng, và Chiều tối không năm ngoài quy luật đó.
      – “Cô em xóm núi xay ngô tối
      Xay hết, lò than đã rực hồng”
      (Sơn thôn… hồng)
      => Phân tích chữ “hồng” có thể hiểu là màu sắc thực của lò than… nhưng chủ yếu được hiểu theo nghĩa tượng trưng: màu của ngày mai, của tương lai tươi sáng…
      Có thể nói, chữ “hồng” từ cuối bài thơ đã tạo ra một luồng sáng rọi ngược trở lại làm “sáng rực bài thơ, làm mất đi sự mệt mỏi, uể oải, sự vội vã, nặng nề… Nó sáng bừng lên, nó cân lại, chỉ một chữ thôi, với 27 chữ còn lại” – Hoàng Trung Thông.
      KL
      Chiều tối giống như bao bài thơ khác, thật nhỏ nhắn trong bố cục nhưng mỗi câu có thể được xem là một nét phác họa bức chân dung con người, tinh thần HCM: một tâm hồn nghệ sĩ dào dạt tình yêu với thiên nhiên, con người; một ý chí vượt lên hoàn cảnh, làm chủ hoàn cảnh; một tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng.
      Bức chân dung ấy là sự hòa hợp giữa chất thép và chất tình, thi sĩ và chiến sĩ…

      Reply
  6. Thiên lý

    Cô giúp e với ạ.
    Viết văn so sánh bài vội vàng và bài đây thôn vĩ dạ ạ

    Reply
    1. thutrang

      Giải thích:
      * Tình yêu là gì? – tình cảm nam nữ; rung động của trái tim; là sự yêu mến, đồng cảm, sẻ chia của con người với con người.
      * Tuổi học trò là gì? – lứa tuổi từ 18 đổ lại, ngày ngày cắp sách tới trường, là tuổi có nhiều biến đổi tâm lí, chưa nhận thức tốt.
      => Tình yêu tuổi học trò là rung động đầu đời trong sáng, tươi đẹp và ý nghĩa của nam nữ học sinh.
      b. Phân tích
      * Tình yêu học trò là không nên nếu không biết yêu vì:
      – Ảnh hưởng đến việc học
      – Chưa chín chắn, chưa phân biệt được tình yêu đích thực
      – Tác động xấu tới tâm lí: buồn giận, ghen tuông,…
      – Biểu hiện tình yêu quá đà, vượt giới hạn
      => Tiểu kết: Tình yêu tuổi học trò không tốt nếu không biết yêu.
      * Tình yêu học trò là nên nếu biết yêu vì:
      – Là tình cảm đầu đời trong sáng, đẹp đẽ.
      – Là động lực học tập
      – Là trải nghiệm, bài học đầu đời
      – Giúp cuộc sống tươi đẹp, lạc quan
      c. Bài học
      * Tình yêu ở tuổi học trò nên – không nên phụ thuộc vào cách yêu, nhận thức mỗi con người.
      * Thế nào gọi là “biết yêu”
      – Chọn lựa đối tượng, cân nhắc kĩ càng.
      – Lấy tình yêu làm động lực hoàn thiện bản thân.
      – Tình yêu phù hợp với lứa tuổi, đạo đức, khuôn phép xã hội.

      3. Kết bài:
      * Kết lại vấn đề vừa nghị luận
      * Mở rộng và nâng cao vấn đề

      Reply
  7. phuong

    Co giup e de nay voi a tu quan diem thai do cua cao ba quat trong bai sa hanh doan ca hay viet mot bai nghi luan ve y nghia cua viec theo duoi cong danh

    Reply
  8. quân

    cô ơi jup em phan tich nghê thuật noi dung cua bai van 2 đưa trẻ tư tiếg đoan ganh chonđến chung quanh á cô . jup em vs

    Reply
  9. Triệu

    Cô giải dùm em đề số 5 của thầy ngọc thống ik cô phần đọc hiểu thôi

    Reply
  10. Dang Quang Tuan

    Hom truoc co vao trang web cua chi thay mot so bai giang bang giao an dien tu. Hom nay vao lai tim mai ma ko thay. Chi co the huong dan em chi de o muc nao duoc khong a, E cam on

    Reply
  11. linh

    cô ơi cho em ít tài liệu văn để ôn thi kiểm định
    em học thpt bình minh

    Reply
  12. Bùi Ngọc Huy

    cô có đáp án đề 01, 02 của ”28 đề thi THPT QG mới nhất, thầy Đỗ Ngọc Thống” không ạ??
    cho em tham khảo với ạ!

    Reply
  13. Hoàng Admin

    cô ơi giúp em đề này với ạ:
    “truyện ngắn chỉ là một khoảnh khắc nhưng là khoảnh khắc gợi mở đến vô cùng, là giọt sương phản chiếu cả bầu trời, là giọt nước mắt mang chứa cả cõi lòng con người”.
    giải thích và làm sáng tỏ

    Reply
  14. nguyễn ngọc

    cô ơi giúp em đề này với ạ”
    hãy phát biểu suy nghĩ của em về ý kiến sau: Những gì chúng ta biết vào hôm nay sẽ lỗi thời vào ngày mai, nếu chúng ta ngừng học tập thì chúng ta sẽ ngừng phát triển

    Reply
  15. nguyễn ngọc

    cô ơi giúp em dề này với ạ
    Quà sih nhật
    Trong năm đứa con của má, chị nghèo nhất. Chồng mất sớm, con đang tuổi ăn học. Gần tới lễ mừng thọ 70 tuổi của má, cả nhà họp bàn xem nên chọn nhà hàng nao, bao nhiêu bàn, mời bao nhiêu người. Chị lặng lẽ đến bên má:”Má ơi, má thèm gì, con nấu má ăn?”. Chưa tan tiệc, má xin phép về sớm vì mệt. Ai cũng chặc lưỡi:’Sao má chẳng ăn gì?”.
    Về nhà, mọi người tìm má. Dưới bếp, má đang ăn cơm với tô canh chua lá me và dĩa cá bống kho tiêu chị mang đến…
    Câu chuyện trên chắc sẽ gợi cho em nhiều suy nghĩ. Em hãy ghi lại suy nghĩ của mình về câu chuyên này

    Reply
  16. Minh

    Cô ơi cho em hỏi hoàn cảnh sáng tác của Chiếc Thuyền Ngoài Xa với ạ!

    Reply

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *