Đề đọc hiểu và Nghị luận xã hội suy nghĩ về tình yêu biển đảo Việt Nam

Đề đọc hiểu văn bản : Lính đảo hát tình ca trên đảo

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu :

Đá san hô kê lên thành sân khấu 
Vài tấm tôn chôn mấy cánh gà 
Em đừng trách bọn chúng anh tạm bợ 
Chẳng phông màn nào chịu nổi gió Trường Sa

Gió rát mặt, đảo luôn thay hình dạng 
Đá củ đậu bay như lũ chim hoang 
Cứ mặc nó! Nào hỡi các chiến hữu 
Ta bắt đầu thôi. Mây nước đã mở màn…

Sân khấu lô nhô mấy chàng đầu trọc 
Người xem ngổn ngang cũng… rặt lính trọc đầu 
Nước ngọt hiếm, không lẽ dành gội tóc 
Lính trẻ, lính già đều trọc tếu như nhau

[…] Nào hát lên cho đêm tối biết 
Rằng tình yêu sáng trong ngực ta đây 
Ta đứng vững trên đảo xa sóng gió 
Tổ quốc Việt Nam bắt đầu ở nơi này

(Trích Lính đảo hát tình ca trên đảo, Trần Đăng Khoa, Bên cửa sổ máy bay, NXB Tác phẩm mới, 1985)

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ trên.

Câu 2. (0,5 điểm) Buổi liên hoan văn nghệ ở Trường Sa có gì đặc biệt khác thường so với ở đất liền?

Câu 3. (1,0 điểm) Hình ảnh những người lính trọc đầu trong đoạn thơ gợi cho anh/chị liên tưởng đến câu thơ nào về người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp? ở họ có điểm chung gì về hoàn cảnh chiến đấu  và bảo vệ tổ quốc

Câu 4. (1,0 điểm) Trình bày ngắn gọn cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn, tình cảm của những người lính đảo được đề cập trong đoạn thơ trên.

LÀM VĂN  Nghị luận xã hội (2,0 điểm)

Từ những câu thơ “Ta đứng vững giữa muôn trùng sóng gió / Tổ quốc Việt Nam bắt đầu ở nơi này… ”, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về tình yêu biển đảo Việt Nam.

Đáp án

Câu 1: Những phương thức biểu đạt :  biểu cảm, miêu tả. 0,50
Câu 2: Buối liên hoan văn nghệ ở Trường Sa đặc biệt khác thường so với ở đất liền là ở chỗ: sân khấu được kê bằng đá san hô, cánh gà dựng lên bởi mấy tấm tôn, không có phông màn hay trang trí, sỏi cát bay bụi mù vì gió… Tất cả cho thấy sự tạm bợ cùng cuộc sống thiếu thốn nơi biển đảo. 0,50
Câu 3: – Hình ảnh những người lính trọc đầu trong đoạn thơ gợi liên tưởng đến hình ảnh người lính Tây Tiến thời kháng Pháp qua câu thơ “Tây Tiến đoàn bỉnh không mọc tóc” (Tây Tiến của Quang Dũng).
– Điểm chung về hoàn cảnh chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc:
+ Sự thiếu thốn về vật chất (nước ngọt, thuốc men..)
+ Phải đối đầu với thiên nhiên khắc nghiệt (rừng thiêng, sóng gió.. .)• 0,50
0,50
Câu 4: HS trình bày cảm nhận cá nhân về vẻ đẹp tâm hồn, tình cảm của những người lính đảo được đề cập trong đoạn thơ:
– Tâm hồn lạc quan, lãng mạn: hình ảnh những người lính đảo vui tươi, trẻ trung, tràn đầy sức sống; những tiếng hát bay bổng ngàn vang giữa đảo xa.
– Tình yêu Tổ quốc nồng nàn: sẵn sàng đương đầu với sóng cả gió to, những thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần để bảo bệ biển đảo quê hương, bảo vệ chủ quyền độc lập dân tộc. 0,50

Câu Nghị luận xã hội  :

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về tình yêu biển đảo Việt Nam từ những câu thơ “Ta đứng vững giữa muôn trùng sóng gió / Tồ quốc Việt Nam bắt đầu ở nơi này… ” 2,00
* Yêu cầu chung:
– Viêt đúng một đoạn văn, khoảng 200 chữ; trình bày mạch lạc, rồ ràng; không măc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
– Thí sinh có thể triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau; có thể bày tỏ quan điểm, suy nghĩ riêng nhưng phải có lí lẽ, căn cứ xác đáng, với thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
* Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo đúng yêu cầu về cấu trúc. 0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tình yêu biển đảo Việt Nam. 0,25
c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
– Giải thích:
Tình yêu biển đảo là tình cảm yêu quý và ý thức bảo vệ, xây dựng biển đảo. Đấy là một tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi con người đối với Tổ quốc. 0,25
– Phân tích:
+ Biển đảo là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, không thế lực thù địch nào có thể xâm chiêm được.
+ Dân tộc Việt Nam có truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm; bao thế hệ đã chiến đấu, hi sinh quên mình để bảo vệ biển đảo, bảo vệ chủ quyền độc lập dân tộc.
+ Những người lính đảo đang ngày đêm canh gác biển trời; họ thường xuyên phải đối đầu với những gian nan, thử thách để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho đất nước. 0,25
– Bàn luận:
+ Lên án những hành vi sai trái, xâm phạm lãnh hải Việt Nam.
+ Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp nối truyền thống yêu nước: bảo vệ và xây dựng biển đảo nói riêng, Tổ quốc nói chung. 0,25
– Bài học:
+ Luôn nêu cao ý thức trách nhiệm và lòng tự hào dân tộc.
+ Cần có hành động thiết thực trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải.
+ Biến tình yêu biển đảo, tình yêu đất nước thành niềm tin, động lực, lí tưởng sống… 0,25
Đề thi của Sở GD DDT tỉnh Đồng Tháp.

Xem thêm đề đọc hiểu và Nghị luận xã hội : Đọc hiểu + Nghị luận xã hội

Nghị luận xã hội: Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến

Đề bài : Viết đoạn văn khoảng 200 từ, trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến (Peter Marshall)

Đoạn văn NLXH tham khảo :

Mọi người sẽ nhớ gì đến ta, khi ta tồn tại trên thế gian này? Chắc lẳn không phải là thời gian tồn tại, vì có những người sống rất lâu nhưng vẫn không được mọi người nhớ đến. Chắc cũng không là tiền bạc lay danh vọng vì có người rất giàu có, danh vị cao nhưng vẫn lu mờ rong xã hội. Chỉ có thể là sự cống hiến, thật vậy khi nói về điều này,Jeter Marshall đã nói “Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến”. Cuộc đời quá ngắn để chúng ta có thể làm điều gì đó lớn lao, nhưng cũng đủ để cho ta đóng góp một việc gì đó có ích cho xã hội. Cống hiến là khi ta làm việc không màng đến lợi ích cá nhân, hết mình vì người khác, vì một tập thể, một cộng đồng. Con người sống mà không có mục đích, lý tưởng, không biết cống hiến thì thời gian cũng chỉ là đơn vị vật lý tầm thường. Nếu chỉ sống vu vơ, sống nhờ,sống gửi vào người khác thì đó là sự tồn tại vô nghĩa lý. Vì vậy, sống là chúng ta phải biết cống hiến cho xã hội, không buông thả, hoài phí thời gian quý giá của cuộc đời. Câu nói như một lời nhắn nhủ giá trị của đời người không phụ thuộc vào thời gian sống mà phụ thuộc vào chất lượng cuộc sống, cách sống.

Dẫn theo thầy Phan Danh Hiếu, Nguyễn Phước Bảo Khôi ( chủ biên )

Xem thêm Những đoạn văn Nghị luận xã hội hay : Nghị luận xã hội

Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ về vấn đề Sống cho ý nghĩa

Tuyển tập đề NLXH về tư tưởng đạo lí.

Đề bài :Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về vấn đề: “Sống cho ý nghĩa”.

Đoạn văn mẫu NLXH hay :

Cuộc sống là một món quà mà Thượng Đế trao tặng cho mỗi chúng ta. Món quà ấy chính là sự tồn tại. Và cách để sự tồn tại ấy trở nên vô giá, chính là cách làm người, cách sống có ý nghĩa. Ý nghĩa cuộc sống hình thành trên vô vàn phương diện khác nhau. Khi ta trải qua những xúc cảm hỉ, nộ, ái, ố, biết yêu thương đồng loại, biết phẫn nộ trước những thói đời tầm thường, rẻ rúng là khi ta tự hoàn thiện chính mình. Khi ta vượt lên mọi thử thách, chiến thắng cả bản thân, học hỏi, tiếp  thu kinh nghiệm không ngừng để đạt đến vinh quang, là khi ta có ý thức và trách nhiệm hơn với cuộc đời mình. Khi chúng ta biết dấn thân, biết cống hiến hết mình là khi tim ta đang đập những nhịp điệu tích cực nhất — sống ý nghĩa nhất. Sự thật là mọi thứ tồn tại trên đời này đều có nguyên do của nó. Bông hoa tồn tại để góp hương sắc, làm đẹp cho đời. Con ong tồn tại để dâng cho đời những giọt mật ngọt lành. Và con người, tồn tại để làm cuộc sống của chính mình, của mọi người xung quanh trở nên ý nghĩa. Vì vậy chứng ta ” phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vi những năm tháng sống hoài sống phi, cho khỏi hổ thẹn những dĩ vãng đớn hèn của mình” (N.Ostrovski).

Dẫn theo thầy Phan Danh Hiếu, Nguyễn Phước Bảo Khôi ( chủ biên )

Xem thêm Những đoạn văn Nghị luận xã hội hay : Nghị luận xã hội

Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ về sự cống hiến

Tuyển tập đề NLXH tham khảo.

Đề bài : Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về sự cống hiến.

Đoạn văn mẫu NLXH hay:

Peter Marshall -Thượng nghị sĩ Mỹ từng nói: “Thước đo của đời người không phải thời gian mà là sự cống hiến”. Cống hiến là đóng góp công sức và những thứ quý giá cho sự nghiệp chung của dân tộc, đất nước xuất phát từ cái tâm không mưu cầu danh lợi. Để làm được điều đó, ta cần phải mở rộng tầm nhìn, tránh xa những nông cạn, vị kỉ, nhỏ nhen. Việc cống hiến còn giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách và tâm hồn của mình, như biết bao dung và yêu thương con người nhiều hơn. “Cống hiến” khiến ta liên tưởng đến điều gì lớn lao và nghĩ rằng những người xuất chúng mới có khả năng cống hiến. Như những sáng tạo, phát minh, tìm kiếm khoa học của Mark Zuckerberg – ông chủ của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới – Facebook, Marie Curie với phát hiện vĩ dại cho nền công nghiệp phóng xạ – uranium. Nhưng “cống hiến” thật ra rất đơn giản. Đó là sự chăm chỉ lao động của người nông dân, là sự miệt mài với công việc của người trí thức, là sự hăng say trong học tập của lớp trẻ… Và cống hiến chính là hy sinh. Hãy nhớ về những vị anh hùng hữu danh, vô danh, họ đã hy sinh cả mạng sống để cho đất nước được yên tiếng súng, từ đó, nhắc nhở bản thân bài học về sự cống hiên này.

Dẫn theo thầy Phan Danh Hiếu, Nguyễn Phước Bảo Khôi ( chủ biên )

Xem thêm Những đoạn văn Nghị luận xã hội hay : Nghị luận xã hội

Viết đoạn văn Nghị luận xã hội về vai trò của ý chí trong cuộc sống

Đề bài : Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về vai trò của ý chí.

Đoạn văn mẫu NLXH tham khảo :

Có ý chí, con người mới có đủ quyết tâm đế chinh phục những tầm cao mới. Bản thân ý chí vốn không có một định nghĩa cụ thể. Hiểu đơn giản, đó là quyết tâm cố gắng vượt qua gian khổ thử thách, còn hiểu theo nghĩa phức tạp, ý chí là mồi lửa giúp cho bản lĩnh bùng cháy. Ông bà ta có câu “có  chí thì nên” cũng là vì lẽ đó. Chưa bàn đến khả năng, chỉ riêng việc bạn có ý chí sắt đá cùng niềm tin vững vàng thì bạn đã đi trước người khác một bước. Nhưng, để có được một tinh thần thép khi đứng trước bão  tố của cuộc đời, bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để mài sắ luyện kim. Nên người nói được câu “Tôi có ý chí” thì rất nhiều, nhưng hành động để chứng minh điều đó thì quả thực không dễ dàng. Những người chì mới giáp mặt cơn lốc xoáy hung tợn đã chấp nhận xin hàng, hay những kẻ sẵn sàng quỳ gối trước những thế lực mạnh mẽ đều vì thiếu đi ý chí cần thiết. Những người như thế, chung quy lại, cũng chỉ mãi là kẻ thất bại mà thôi. Còn bạn? Bạn sẽ lựa chọn con đường gập ghềnh hướng tới tương lai hay biến mình thành một con ốc chỉ biết thu mình trong vỏ?

Dẫn theo thầy Phan Danh Hiếu, Nguyễn Phước Bảo Khôi ( chủ biên )

Xem thêm Những đoạn văn Nghị luận xã hội hay : Nghị luận xã hội

Đề đọc hiểu và nghị luận xã hội về lời xin lỗi

Đề bài : đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu

“Chiều tối qua ngày 11/11/2016, một tấm hình lan truyền trên mạng gây xúc động và nhận được biết bao nhiêu lời khen ngợi. vô tình va quẹt và làm vỡ một chiếc gương ô tô bên đường, một cậu học trò Hải Phòng đã viết một lời xin lỗi với nội dung sau : “Do vô tình nên cháu đâm vào gương ô tô. Cháu xin lỗi ạ! Liên lạc với cháu theo số điện thoại…để cháu đền ạ vì cháu không biết chủ ô tô là ai” lá thư được dán trên kính ô tô khiến  nhiều người bày tỏ sự cảm kích, khen ngợi hành động trung thực, dám làm, dám chịu của người viết lá thư này.

Anh Chung, chủ nhân xe ô tô bị vỡ gương, dù không tin lắm nhưng cũng gọi điện vào số điện thoại ghi trên giấy. Bất ngờ khi biết đó là em Nguyễn Thế Tùng học sinh lớp 11 trường Trần Nguyên Hãn-Hải Phòng… “Tôi rất cảm động vì trong xã hội ngày nay không ít người gây hậu quả nhưng không dám nhận lỗi, thậm chí thoái thác trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. Đây là hành động dũng cảm cho thấy em được gia đình và nhà trường giáo dục rất tốt.” anh Chung chia sẻ”

(Theo kinh HTV7, chương trình tin tức 60S)

Câu 1 : Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Phong cách ngôn ngữ: báo chí

Phương thức biểu đạt  : tự sự

Câu 2 : Nêu ngắn gọn nội dung chính của văn bản
Văn bản kể lại việc em Nguyễn Thế Tùng viết lời xin lỗi và dũng cảm nhận lỗi sai khi vô tình làm vỡ kính. Hành động đó đã lan truyền trên mạng xã hội và được khen ngợi vì dũng cảm và trung thực.

Câu 3 : Theo anh/chị hành động của em Nguyễn Thế Tùng có ý nghĩa gì?
Hành động của em Nguyễn Thế Tùng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống bởi đó là hành động đẹp, là tấm gương tiêu biểu cho mọi người noi theo.

Câu 4: Văn bản trên đã gửi gắm người đọc thông điệp gì? Thông điệp nào quan trong nhất với anh chị?
Văn bản trên đã gửi đến thông điệp cho người đọc về tính trung thực trong cuộc sống. Không chỉ vậy còn là lòng dũng cảm. Thông điệp quan trong nhất với tôi chính là tính trung thực. Tính trung thực là một đức tính cần thiết để rèn luyện, bồi đắp  tâm hồn mỗi con người. Khi có tính trung thực bản thân cũng như xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó còn có những người thiếu tính trung thực, sẽ bị mọi người xa lánh, xem thường. Họ đáng phê phán và lên án. Bản thân tôi sẽ luôn rèn luyện, tu dưỡng để có tính trung thực.

Làm văn:

Viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về lời xin lỗi trong cuộc sống ?

Trong cuộc sống chắc hẳn không ai trọn vẹn và không mắc những sai lầm, điều quan trọng là biết nói lời xin lỗi . Vậy “xin lỗi” là gì? Xin lỗi là khi ta biết nhận sai khi bản thân mắc lỗi, xin lỗi chính là  một nét tế nhị cần có trong xã hội thể hiện sự thiện cảm và kính trọng người khác. Khi xin lỗi chúng ta có thể cảm hóa cơn giận và ngăn chặn những hiểu lầm. Khi xin lỗi chân thành thì có thể hóa giải những hành động tiêu cực. Nó giúp cho những mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, giúp bản thân mỗi người trở nên lịch sự, khiêm tốn, có lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm trong mắt người khác. Em Nguyễn Thế Tùng là minh chứng tiêu biểu cho điều đó. Những người biết xin lỗi xứng đáng để chúng ta ngưỡng mộ và khâm phục. bên cạnh đó vẫn có những người sai phạm , được góp ý nhưng không chịu nhận lỗi, không xin lỗi. Họ đáng bị phê phán và lên án. . Mỗi chúng ta phải luôn rèn luyện tính trung thực và dũng cảm để khi sai phạm thì sẵn sàng nhận lỗi và nói lời xin lỗi. bản thân em sẽ luôn cố gắng rèn luyện bản thân để biết xin lỗi khi sai phạm trong cuộc sống.\

Đề đọc hiểu văn nghị luận xã hội bàn về hạnh phúc

Đề bài :
“Đừng nói cuộc đời tẻ nhạt nhé em
Hạnh phúc ở trong những điều giản dị
Trong ngày, trong đêm
Đừng than phiền cuộc sống tẻ nhạt nhé em
Hạnh phúc ngay cả khi em khóc
Bởi trái tim buồn là trái tim vui
Hạnh phúc bình thường và giản dị lắm
Là tiếng xe về mỗi chiều của bố
Cả nhà quay quần trong căn phòng nhỏ
Chị xới cơm đầy bắt phải ăn no
Hạnh phúc là khi đêm về không có tiếng mẹ ho
Là ngọn đèn soi tương lai em sáng
Là điểm 10 mỗi khi lên bảng
Là ánh mắt một người lạ như quen
Hạnh phúc là khi mình có 1 cái tên
Vậy đừng nói cuộc đời tẻ nhạt nhé em
Tuổi 18 còn khờ khạo lắm
Đừng tô vẽ một chân trời xa toàn màu hồng thắm
Hạnh phúc vẹn nguyên giữa cuộc đời thường”
( “Hạnh phúc”-Thanh Huyền)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính và phong cách ngôn ngữ của văn bản trên?
Phương thức biểu đạt: tự sự
Phong cách ngôn ngữ: nghệ thuật
2. Thanh Huyền quan niệm về hạnh phúc như thế nào trong bài thơ trên? Quan niệm ấy được thể hiện cụ thể ở những hình ảnh, từ ngữ nào?
Thanh Huyền quan niệm hạnh phúc xuất phát từ những điều giản dị, gần gũi. Hạnh phúc được biểu hiện cụ thể qua hình ảnh, từ ngữ như “ tiếng xe về mỗi chiều của bố”,“Cả nhà quây quần trong căn phòng nhỏ”, “Chị xới cơm đầy bắt phải ăn no”
“khi đêm về không có tiếng mẹ ho”, “Là ngọn đèn soi tương lai em sáng”, “ điểm 10 mỗi khi lên bảng”, “Là ánh mắt một người lạ như quen”, “Hạnh phúc là khi mình có 1 cái tên”

3. Cho biết hiệu quả nghệ thuật của của phép tu từ so sánh trong những câu thơ in đậm?
Hiệu quả của nghệ thuật phép tu từ so sánh với hàng loạt hình ảnh giàu sức biểu cảm tác giả gợi ra hạnh phúc là những điều giản dị, gần gũi với mỗi người.
4. Anh chị suy nghĩ gì về lời nhắn nhủ của nhân vật trữ tình dành cho em mình?
Tác giả nhắn nhủ em bằng tình cảm chân thành và tình yêu thương của người chị dành cho em, hạnh phúc xuất phát từ những điều giản dị, hãy biết trân trọng nó. Hạnh phúc trong cuộc sống chính là từ bản thân mỗi chúng ta xây dựng nên. Không tô thắm màu hồng của hạnh phúc mà chắt chiu nó bằng những điều đơn giản, đời thường. Biết trân trọng hạnh phúc chắc chắn hạnh phúc sẽ mỉm cười với mỗi chúng ta. Bên cạnh đó vẫn có những người luôn ảo tưởng về những hạnh phúc xa xôi, không thực tế vì vậy rất dễ rơi vào cảm giác bất hạnh. Mỗi chúng ta hãy trân trọng hạnh phúc của mình trong những điều giản dị nhất.
Nghị luận xã hội
Hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về hạnh phúc của nhà thơ Thanh Huyền ?

Trong cuộc sống của mỗi người có thể đi tìm cho mình những mục tiêu khác nhau để đi đến hạnh phúc của bản thân nhưng mấy ai biết kiếm tìm hạnh phúc như thế nào. Chính vì vậy nhà thơ Thanh Huyền đã viết “ Hạnh phúc ở trong những điều giản dị”. vậy “hạnh phúc” là gì? Đó là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng, hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao, được cho rằng chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lí trí. Như vậy cả câu nói“ Hạnh phúc ở trong những điều giản dị”. nghĩa là hạnh phúc tồn tại trong những điều bình thường,gần gũi trong cuộc sống. Hạnh phúc không phải lúc nào cũng cao sang, đôi khi tình yêu lại bắt đầu từ những điều giản dị nhất mà những lúc vô tình bạn không nhận ra. Như Thanh Huyền định nghĩa hạnh phúc vô cùng giản đơn có thể đó chỉ là “tiếng còi xe mỗi chiều của bố” hay “chị xới cơm đầy bắt phải ăn no”, đó là những yêu thương quan tâm những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống của những người thân yêu trong gia đình. Những điều ấy bình dị mộc mạc thôi nhưng gợi cho lòng người bao nhiêu ấm áp, yêu thương. Bên cạnh đó không phải ai cũng cảm nhận được hạnh phúc giản dị mà có những người chạy theo những thứ phù phiếm, xa hoa, chạy theo những ảo tưởng mà quên mất hạnh phúc giản đơn bình dị quanh mình. Vì vậy khi nhận ra thì hạnh phúc đã tuột khỏi tầm tay. Những người như vậy đáng phê phán và lên án. Mỗi chúng ta hãy biết trân trọng hạnh phúc và cố gắng đừng tham lam những điều xa vời với bản thân. Bản thân em sẽ trân trọng những hạnh phúc giản đơn mà mình đang có. Đó là sự yêu thương và được yêu thương của gia đình cũng như mọi người xung quanh!

Đề văn sưu tầm

Đoạn văn nghị luận xã hội suy nghĩ về lòng dũng cảm

Đề bài : Viết đoạn văn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về lòng dũng cảm.

Trong suy nghĩ của một số người, dũng cảm là điều hoàn toàn không cần thiết. Đối với họ, dũng cảm chỉ khiến cho bản thân và người khác thêm mệt mỏi và đau khổ. Nhưng họ lại không biết rằng, nếu không có   những con người sẵn sàng xả thân để kéo thêm một tia hạnh phúc về cho người khác, thì xã hội loài người sẽ rơi vào hầm băng tối tăm và lạnh lẽo. Chỉ cần một hành động nhỏ bé nhưng dũng cảm đã góp một phần lớn vào tiến trình hướng đến một xã hội nhân đạo và công bằng. Dũng cảm là sẵn sàng hy sinh bản thân mình để cứu giúp những người khó khăn hoạn nạn. Dũng cảm là cho đi cái nhiệt huyết của tình người để đổi lấy nụ cười giòn tan của những mảnh đời khác. Dũng cảm nảy mầm từ những lán dám nhận sai và biết sửa đổi, được nuôi dưỡng bởi những tấm gương sáng và trưởng thành với những trái ngọt lung linh hiến dâng bản thân cho đời. Và dũng cảm không hề thừa thãi như những ngươi thiển cận vẫn nghĩ, Trái lại, dũng cảm luôn là điều mà bất kì  một xã hội nào cũng cần. Hãy nhớ rằng, hèn nhát là bóng tối đẩy lùi bước tiến của xã hội và chỉ có dũng cảm mới có thể dẫn lối soi đường cho ta thoát khỏi con đường hầm tăm tối đó.

Dẫn theo thầy Phan Danh Hiếu, Nguyễn Phước Bảo Khôi ( chủ biên )

Xem thêm Những đoạn văn Nghị luận xã hội hay : Nghị luận xã hội

Đề Đọc hiểu và Nghị luận xã hội 200 chữ về sự vô cảm của con người

Dạng đề  đọc hiểu tích hợp Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng thờ ơ, vô cảm của những người tham gia giao thông.

ĐỀ THI  THỬ QUỐC GIA THPT NĂM 2017.

Môn: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề

Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :

Vụ tai nạn tại Gia Lâm (Hà Nội) ngày 29/2/2016 chắc vẫn ám ảnh lâu dài với nhiều người, bởi sự  xót xa đau đớn tận cùng về cái chết oan uổng của 3 sinh linh vô tội. Nhưng, một nỗi xót xa khác cũng đang khiến nhiều người trăn trở, đó là sự vô cảm đến tàn nhẫn của con người. 

Nỗi đau sau vụ tai nạn thảm khốc, kinh hoàng ngoài sức tưởng tượng xảy ra ở Gia Lâm ngày hôm qua vẫn cứa vào tâm can gia đình nạn nhân và những người ở lại.

Người ta thấy sự bàng hoàng, thất thần hoảng loạn chưa dứt trong đôi mắt, trên gương mặt của người mẹ mất con, người con mất cha, người chồng mất vợ. Cái chết của những người thân yêu đến trong một tích tắc, đầy oan uổng và đau đớn.

Nhưng còn một nỗi đau, dai dẳng và ám ảnh không kém sự ám ảnh về những cái chết vô tội kia, đó là sự vô cảm tàn nhẫn của con người.

Cháu bé không còn nguyên vẹn hình hài, thoi thóp thở những giây cuối cùng của cuộc sống trên đôi tay cô giáo. Và cô giáo ấy, trong nỗ lực bằng mọi giá cứu học trò nhỏ bé bỏng, đã phải bất lực nhìn những chiếc xe cố chen khỏi đám đông, thậm chí cả khi cửa xe mở rồi, cô bé được bế lên, tài xế vẫn nhấn ga, cuống cuồng bỏ đi, bỏ lại cô bé bơ vơ giữa lòng đường.(…)

  (Nguồnhttp://vtc.vn/thay-nguoi-thoi-thop-ben-duong-nhan-ga-chay-nhanh-sao-tan-ac-vay-dong-loai-oi.457.597201.htm)

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ  của văn bản. (0,5 điểm)

Câu 2. Đặt nhan đề cho văn bản. (0,5 điểm)

Câu 3. Văn bản sử dụng phép lặp cú pháp. Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của phép lặp đó. (1,0 điểm)

Câu 4. Các từ ngữ cố chen khỏi đám đông; vẫn nhấn ga; cuống cuồng bỏ đi…đạt hiệu quả nghệ thuật như thế nào trong việc thể hiện thái độ của những tài xế trước tai nạn? (1,0điểm)

Phn II. Làm văn (7,0 đim)

Câu 1 (2,0 điểm):

Viết một đoạn văn ngắn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của anh(chị) về câu nói: “Nhưng còn một nỗi đau, dai dẳng và ám ảnh không kém sự ám ảnh về những cái chết vô tội kia, đó là sự vô cảm tàn nhẫn của con người”.

Đáp án

ĐỌC HIỂU
Trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4
Câu 1.Đoạn văn thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí hoặc chính luận

– Điểm 0,5: nêu đúng tên phong cách của văn bản
– Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời

Câu 2. Có thể đặt tên cho văn bản: Vô cảm, bệnh vô cảm, Thói thờ ơ…

– Điểm 0,5: nêu đúng tên các nhan đề trên hoặc nhan đề khác nhưng phải phù hợp
– Điểm 0: Đặt sai nhan đề hoặc không trả lời

Câu 3. Văn bản sử dụng phép lặp cú pháp. Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của phép lặp đó.
– Điểm 1,0: mỗi ý 0,5 điểm
+ Phép điệp cú pháp:đó là sự vô cảm đến tàn nhẫn của con người (2 lần).
+ Hiệu quả nghệ thuật : nhấn mạnh và tỏ thái độ lên án mạnh mẽ sự vô cảm của con người trước tai nạn giao thông thảm khốc.
– Điểm 0,5: HS chỉ nêu được 1 trong 2 ý trên
– Điểm 0,25: Không chỉ ra được phép điệp nhưng trình bày còn chung chung hiệu quả của nghệ thuật
– Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời

Câu 4 :
+ Các từ ngữ cố chen khỏi đám đông; vẫn nhấn ga; cuống cuồng bỏ đi…đạt hiệu quả nghệ thuật trong việc thể hiện thái độ của những tài xế trước tai nạn
+ Dùng hàng loạt động từ mạnh như cố chen,nhấn, cuống cuồng, ta thấy thái độ thờ ơ, lạnh lùng của những người tài xế khi họ có đủ điều kiện giúp đỡ người bị nạn mà vẫn không thực hiện.
– Điểm 0,5: Trả lời 1 trong 2 ý trên
– Điểm 0,25: Trả lời còn chung chung
– Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời
LÀM VĂN
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng tốt trong cuộc sống hôm nay.
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra biện pháp khắc phục hiện tượng.
– Giải thích:Vô cảm là không có cảm xúc, tàn nhẫn là bất nhẫn và tàn tệ, không có lòng thương con người
– Phân tích hậu quả, nguyên nhân:
+ Người vô cảm đến tàn nhẫn sẽ biến mình thành kẻ sống ích kỉ, sống chỉ biết mình mà không biết người.
+ Sống vô cảm sẽ tác động rất lớn đến gia đình, xã hội. Xét trên hai góc độ pháp luật và đạo đức, họ là những kẻ đáng lên án…( lấy dẫn chứng)
+ Con người chạy theo đồng tiền, chạy theo vật chất mà quên đi giá trị của đời sống tinh thần. Coi đồng tiền cao hơn giá trị con người.
+ Một phần nữa cũng là do xã hội hiện đại quá bận rộn và đòi hỏi con người phải làm việc, làm việc và làm việc mà bỏ quên thời gian để trao nhau hơi ấm của tình thương, để ươm mầm cảm xúc.
– Bình luận, mở rộng vấn đề:
+ Thờ ơ , vô cảm là thái độ sống lệch chuẩn mực đạo đức
+ Lối sống bao dung, biết quan tâm,giúp đỡ người khác …
– Bài học nhận thức và hành động.
+ Đây là thái độ, là cách sống tiêu cực đáng phê phán vì nó trái ngược với truyền thống đạo đức nhân ái, vị tha đã có từ bao đời của dân tộc ta. Bởi vậy chúng ta cần học tập lối sống lành mạnh, biết yêu thương sẻ chia đồng cảm với những người xung quanh.
+Tham gia các hoạt động xã hội có tính nhân văn cao như phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào thanh niên lập nghiệp…
+ Xã hội cần lên án mạnh mẽ bệnh vô cảm, coi đó như là một cuộc chiến đấu để loại bỏ căn bệnh này ra khỏi xã hội ta.
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

Đề văn sưu tầm.

Xem thêm : Bộ đề đọc hiểu và Nghị luận xã hội

Đề đọc hiểu văn bản Mợ Du của Nguyên Hồng

Tuyển tập bộ đề đọc hiểu ôn thi môn văn. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Mợ Du! Mợ Du! Một người đàn bà mà hiện giờ tôi còn nhớ từng nét mặt, tiếng nói. Mợ có một gương mặt trắng mát, gò má hơi cao, mắt có quầng thâm và lúc nào cũng ướt át, lờ đờ. Tiếng nói của mợ nhẹ và ấm. Mợ đã là người bạn buôn bán thân nhất của mẹ tôi. Nhưng từ ngày mợ bỏ cậu Du, tôi ít thấy mẹ tôi chuyện trò với mợ, cho đến ngày nghe đâu mợ vào Vinh cùng với một người thợ may tây rồi đẻ con với người ấy.

Mợ Du bỏ chồng! Mợ Du phải bỏ chồng vì bị mẹ chồng và em chồng bắt được quả tang tình tự với anh thợ may trai trẻ, có duyên, làm cho nhà mợ! Tôi đã không hiểu tại sao mợ Du đã có con lớn lại bậy bạ như thế. Và, như những người lớn, tôi đã ghét và khinh mợ mỗi khi nghe nhắc đến mợ với cái tội không thể tha thứ ấy.

Nhưng sau một đêm kia, đối với mợ Du tôi bỗng đổi ra thành lòng thương và mến. Rồi từ đêm ấy trở đi, tôi căm tức vô cùng trước những kẻ bêu riếu mợ hay ra vẻ ghê tởm thằng Dũng con mợ.

(Nguyên Hồng, Mợ Du)

Câu 1: Hình ảnh nhân vật mợ Du được miêu tả thông qua những từ ngữ nào?

Cấu 2: Chỉ ra nhũng câu đặc biệt được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 3: Phân tích một số chi tiết thể hiện thái độ của tác giả đối với nhân vật được miêu tả.

Câu 4: Phân tích kết cấu của đoạn trích trên.

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI CHI TIẾT

Câu 1: Hình ảnh mợ Du được miêu tả thông qua một số từ ngữ sau: gương mặt trắng mát, gò má hơi cao, mắt có quầng thâm, ướt át, lờ đờ, tiếng nói của mợ nhẹ và ấm.

Câu 2: Các câu đặc biệt được sử dụng trong đoạn trích là: Mợ Du! Mợ Du!

Câu 3: Đoạn trích thể hiện thái độ dành cho nhân vật mợ Du. Việc miêu tả hình dáng bên ngoài của nhân vật một cách thô kệch không thế hiện rõ thái độ mà tác giả dành cho nhân vật của mình. Việc nhân vật “tôi” thể hiện thái độ được thể hiện một cách trực tiếp, ban đầu là cảm xúc, thái độ ghét và khinh mợ, về sau lại có sự thay đối là sau một đêm kia đối với mợ Du tôi bỗng đổi ra thành lòng thương và mến

Câu 4: Đoan trích có thể được phân chia thành kết cấu như sau:

Đoạn đầu: Miêu tả hình dáng bên ngoài với những nét đặc tả riêng biệt về gương mặt, tiếng nói của mợ Du.

Đoạn còn lại: Tái hiện nhân vật mợ Du thông qua những việc mợ đã làm và thái độ của nhân vật “tôi” với mợ Du.

Nguyễn Thế Hưng

Xem thêm: Bộ đề đọc hiểu môn văn