Đề thi kết thúc học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11

Đề thi học kì lớp 11 môn Ngữ Văn. Đề đọc hiểu Hạnh Phúc của một tang gia. Nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn Nam Cao

PHẦN I. Đọc – hiểu (3 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Với một đám ma theo cả lối Ta, Tàu, Tây, có kiệu bát cống, lợn quay đi lọng, cho đến lốc bốc xoảng và bú dích , và vòng hoa, có đến ba trăm câu đối, vài trăm người đi đưa, lại có cậu tú Tân chỉ huy, những nhà tài tử chụp ảnh đã thi nhau như ở hội chợ. Thật là một đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu…!
(…)Kèn Ta, kèn Tây, kèn Tàu, lần lượt thay nhau mà rộn lên. Ai cũng làm ra bộ mặt nghiêm chỉnh, song le sự thật thì vẫn thì thầm với nhau chuyện về vợ con, về nhà cửa, về một cái tủ mới sắm, một cái áo mới may. Trong mấy trăm người đi đưa thì một nửa là phụ nữ, phần nhiều tân thời, bạn của cô Tuyết, bà Văn Minh, cô Hoàng Hôn, bà Phó Đoan vân vân… Thật là đủ giai thanh gái lịch, nên họ chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau, bằng những vẻ mặt buồn rầu của những người đi đưa ma.
1.Đoạn văn trên trích trong văn nào đã học? của ai ?
2.Xác định biện pháp nghệ thuật đặc sắc của văn bản? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó?
3.Tình cảm của những người đi đưa tang đối với người đã khuất thể hiện như thế nào?
PHẦN II. Làm văn (7 đ)
Phân tích sự thay đổi của nhân vật Chí Phèo từ khi gặp thị Nở trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao.Từ đó bày tỏ suy nghĩ của em về tình yêu giữa Chí Phèo -thị Nở và liên hệ với tình yêu trong xã hội ngày nay.
………………Hết……………………
 
                                  
HƯỚNG DẪN CHẤM 

Phần Nội dung Điểm
 
 
 
 
 
I
 
 
1.Đoạn văn trên trích trong văn nào đã học? của ai ?
Hạnh phúc của một tang gia-Trích Số Đỏ của Vũ Trọng Phụng
 
2. .Xác định biện pháp nghệ thuật đặc sắc của văn bản? tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó?
-NT: liệt kê,điệp từ, tương phản đối lập,phóng đại,giọng văn châm biếm, mỉa mai, hài hước với lối nói ngược….
-Tác dụng: -làm nổi bật bề ngoài đám tang thật to tát,long trọng, linh đình, đầy đủ nhưng thực chất để nói lên một đám tang hỗn độn,nhố nhăng không theo một nghi lễ trang nghiêm,không theo một lề thói truyền thống của người Việt.
 
3.Tình cảm của những người đi đưa tang như thế nào đối với người đã khuất?
-Không ai chia sẻ với gia chủ nỗi đau mất mát người thân,không mảy may động lòng thương đối với người đã khuất mà tỏ thái độ lạnh lùng đến tàn nhẫn.
 
 
 
0,5
 
0,75
 
0,75
 
 
 
1,0,
 
 
 
II
1.      Cảm nhận về nhân vật Chí Phèo
v Mở bài:Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
v Thân bài:
– Nội dung.
v Khi gặp thị Nở
– Cảm nhận được âm thanh cuộc sống…..=> Thay đổi tính cách, ý thức về cuộc đời.
-Được ăn cháo hành: Ngạc nhiên, xúc động, mắt ươn ướt, vừa vui, vừa buồn, vừa ăn năn, thèm lương thiện.
-Ý nghĩa bát cháo hành
v Sau khi gặp thị Nở
-Giết Bá Kiến
-Tự sát
Ý nghĩa của cái chết
 
– Nghệ thuật.
-Kết cấu truyện linh hoạt, sáng tạo.
-Xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình
– Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc.
-Ngôn ngữ kể chuyện giản dị gần với lời ăn tiếng nói hằng ngày.
2.      Suy nghĩ về tình yêu giữa Chí phèo – thị Nở và liên hệ với tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay.
Học sinh có thể tự do bày tỏ suy nghĩ cá nhân, nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
-Tình yêu giữa Chí Phèo và thị Nở là tình yêu mộc mạc, chân thành, nguyên thủy
– Tình yêu mang tính bản năng
-Tình yêu trong xã hội ngày nay
+ Khẳng định có những mối tình trong sáng, đẹp đẽ và đầy cảm động.
+ Có một số mối tình thực dụng…. cần phê phán
+ Rút ra bài học cho bản thân: Phân biệt giữa tình yêu thực dụng và tình yêu chân chính- chọn cho mình một tình yêu đúng đắn
Kết bài: Đánh giá tổng quát về nhân vật
 
 
0,5
6,0
 
 
1,5
 
 
 
 
 
 
 
1,5
 
 
 
 
1,0
 
 
 
 
 
2,0
 
 
 
 
 
 
0,5
 
 
 

Xem thêm :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *