Đề thi học sinh giỏi về Truyện Kiều- Nguyễn Du. đề 2

Rate this post

Bộ đề ôn luyện thi học sinh giỏi môn Văn lớp 11.
Có ý kiến cho rằng: Người nghệ sĩ chân chính là người suốt đời chỉ truyền bá một thứ tôn giáo: Tình yêu thương con người.
. Anh/Chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua các trích đoạn “Truyện Kiều” đã học trong chương trình Ngữ văn 10- THPT, anh/chị hãy làm sáng tỏ .
Đáp án :
Nhận thức đề
Đề bài yêu cầu làm rõ 2 nội dung:
– Hiểu đúng ý kiến: Người nghệ sĩ chân chính suốt đời chỉ viết về con người, ca tụng tình yêu thương con người.
– Phân tích tình yêu thương, sự đồng cảm của tác giả Nguyễn Du đối với các nhân vaath trong “Truyện Kiều”.(ý chính)
Yêu cầu kiến thức
Mở bài: nêu vấn đề 
Thân bài 
a) Giải thích nhận định (1,5 điểm)
+Người nghệ sĩ là cách gọi chung cho các nhà văn, nhà thơ…những người có đóng góp lớn lao cho nghệ thuật. (0,25 điểm)
+ Người nghệ sĩ chân chính: Những người mang lý tưởng tiến bộ của thời đại, đại diện cho lương tri của loài người, sẵn sàng đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác để bảo vệ công lí, lẽ phải, giàu tình yêu thương nhân ái, sẵn sàng xả thân cho cuộc đời và cho nghệ thuật. (0,5 điểm)
+ Sứ mệnh cao cả của người nghệ sĩ là khám phá cái đẹp của cuộc sống và chuyển tải đến người đọc thông qua tác phẩm văn học. Con người với tất cả niềm vui hạnh phúc, khát khao và nỗi buồn đau luôn trở thành nguồn cảm hứng dồi dào của văn học và là mối quan tâm hàng đầu của nhà văn. (0,5 điểm)
+Tác phẩm văn học chân chính là sản phẩm của nhà văn nhân đạo chủ nghĩa. Qua những cảnh ngộ, nhà văn muốn người đọc cùng chia sẻ và đồng cảm, bênh vực và ca tụng con người, ca ngợi tình người. Những tác phẩm như thế sẽ trường tồn và độc giả yêu thích. (0,25 điểm)
=> Ý kiến bàn về sứ mệnh của người nghệ sỹ, giá trị và chức năng của văn học nghệ thuật.
b) Bàn luận: Vì sao nhà văn chân chính lại lấy việc làm cho cuộc đời tốt đẹp hơn làm mục đích sáng tác? (2,5 điểm)
+ Vì Người nghệ sĩ chân chính  rất giàu tình yêu thương đối với cuộc đời. Họ luôn day dứt, trăn trở trước cuộc sống và con người. (họ là “người cho máu”, là “nhà nhân đạo từ trong cốt tuỷ”…) (0,5 điểm)
+ Vì họ hiểu rõ khả năng, sức mạnh to lớn của văn chương. Họ đã dùng văn chương như một công cụ đắc lực để thực hiện lí tưởng nghệ thuật của mình! Tác phẩm của họ dù viết theo đề tài nào cũng vẫn để bày tỏ “lòng thương và tình bác ái, để người gần người hơn”. (0,5 điểm)
+ Họ thực hiện chức năng giáo dục (truyền bá tình yêu thương con người) bằng cách nào? (1,5 điểm)
–  Ca ngợi, khẳng định những cái tốt đẹp của cuộc sống (những yêu thương, nhân ái, vị tha).
– Cảm thương, bênh vực những kiếp người đau khổ, bất hạnh.
– Đồng tình với những khát vọng chính đáng của con người.
-Lên án, tố cáo những cái xấu, cái ác…để bảo vệ con người khỏi những áp bức, bất công!
Phân tích biểu hiện của tình yêu thương trong các trích đoạn “Truyện Kiều”. (7 điểm)
 Khái quát :
– Văn học trung đại Việt nam từ cuối thế kỷ XIII- đầu thế kỷ XIX phát triển trong một giai đoạn lịch sử có nhiều biến cố “kinh thiên động địa” và những phen “thay đổi sơn hà”. Những biến cố xã hội đó đã có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân, và vấn đề con người trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tác gia văn học.(0,5 điểm)
 Giới thiệu ngắn về tác giả, tác phẩm.
Nguyễn Du là một nhà thơ lớn của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. “Truyện Kiều” của ông là đỉnh cao chói lọi và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.
Dù đã sống hơn 200 trăm năm, nhưng tác phẩm vẫn luôn mới mẻ trong lòng người đọc bởi tính nhân loại phổ quát. Đọc “Truyện Kiều” Ta  thấy cái tâm thể hiện rất rõ trên từng nét bút của tác giả – Một tình yêu thương con người vô tận theo cách của Nguyễn Du.(0,5 điểm)
Tình yêu thương con người thể hiện trong các trích đoạn “Truyện Kiều”:

  • “Truyện Kiều là tiếng nói ngợi ca những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của con người: Ca ngợi tài sắc, hiếu nghĩa, bao dung của Thuý Kiều (Trao duyên); Sáng trong, thanh khiết (Nỗi thương mình). Ca ngợi lòng nhân hậu, đức hy sinh của Thúy Vân. Ca ngợi chí khí anh hùng của Từ Hải (Chí khí anh hùng)…(1,5 điểm)
  • Qua “Truyện Kiều”, Nguyễn Du cất tiếng khóc thương cho những cho những kiếp người đau khổ – Đặc biệt là những người tài hoa, bạc mệnh: Khóc cho tình yêu trong sáng, chân thành bị tan vỡ, khóc cho tình cốt nhục bị lìa tan (Trao duyên), khóc cho thân xác bị đày dọa hắt hủi (Nỗi thương mình)… Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Du đặt tên cho tác phẩm của mình là “Đoạn trường tân thanh”. (1,5 điểm)
  • “Truyện Kiều” là bài ca về tình yêu tự do và ước mơ công lý.

Nhà thơ đã vượt lên những quy tắc lễ giáo phong kiến để đồng cảm,nâng niu những biểu hiện tình yêu trong trong sáng, chân thành giữa Thúy Kiều với Kim Trọng. (Thề nguyền,Trao duyên, ).
Qua hình tượng Từ Hải, Nguyễn Du gửi gắm ước mơ làm chủ cuộc đời, trả ân báo oán công bằng (Chí khí anh hùng). (1,5 điểm)

Bản quyền bài viết này thuộc về http://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn
  • “Truyện Kiều” là bản cáo trạng đanh thép tố cáo hiện thực đen tối của xã hội phong kiến đã vùi dập, đói xử bất công với con người.(1 điểm)

=>Nguyễn Du, nhà thơ thiên tài của dân tộc , người có“có con mắt trông thấu sáu cõi, có tấm lòng nghĩ đến muôn đời”thông qua số phận, và tính cách của nhân vật trung tâm –  Thúy Kiều đã biểu hiện trong áng thơ tuyệt tác “Đoạn trường tân thanh” cảm hứng nhân đạo sâu sắc, cao cả. (0,5 điểm)
 
3.Kết bài: ( 1 điểm)
Khẳng định lại vấn đề :
+Vai trò , thiên chức của người cầm bút.
+Tư tưởng nhân đạo là nội dung quan trọng, chủ đạo “Truyên Kiều” nói riêng và trong nhiều tác phẩm Văn học trung đại Việt Nam nói  chung.
Đề sưu tầm.
Xem thêm tuyển tập đề thi học sinh giỏi môn Văn :http://vanhay.edu.vn/hoc-sinh-gioi

Bài viết liên quan

39 Comments

  1. Cô ơi.. em là học sinh trường khác nhưng cô trả lời câu hỏi này hộ em với ^^ cám ơn cô ..cô trả lời nhanh hộ em mai em thi rồi =((
    – Bài này cô viết hả cô? em thắc mắc là tyêu giữa kiều với kim mặn mà sâu sắc nhưng sao lại có đoạn ”Với Thúy Kiều, tình yêu chưa thể coi là đã đủ mặn mà” ?

  2. – Bài này cô viết hả cô? em thắc mắc là tyêu giữa kiều với kim mặn mà sâu sắc nhưng sao lại có đoạn ”Với Thúy Kiều, tình yêu chưa thể coi là đã đủ mặn mà” ?

    • Cảm ơn em đã góp ý cho cô đoạn này:
      “Câu thơ thứ 4 lại hay ở hai chữ tơ thừa. Với Thuý Kiều, tình yêu chưa thể coi là đã đủ mặn mà nhưng với em (Thuý Vân) nó chỉ là sự nối tiếp. Lời Kiều sâu sắc và cũng thật xót xa.”
      Đoạn này chưa rõ ý. cô đã sửa lại rồi nhé

    • mở bài cần giới thiệu tác giả tp. xuất xứ đoạn trích, rồi sau đó mới phân tích.có thể nêu vắn tắt nội dung chính của đoạn trước khi phân tích từng câu.
      Trường hợp đề bài yêu cầu ptich 1 phần đoạn trích Trao Duyên thì mình nêu bố cục nữa em nhé

  3. Cô giúp em cái đề này với :
    “Trích đoạn “Trao Duyên” là những dòng thơ thổn thức về nỗi đau, thân phận và cũng là những dòng thơ tuyệt bút của vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của Thúy Kiều”.
    Hãy phân tích đoạn thơ “Bây giờ trâm gãy … chàng từ đây !” để làm rõ ý kiến trên.

  4. em cần phân tích theo hai ý :
    +“Trao Duyên” là những dòng thơ thổn thức về nỗi đau, thân phận
    Lấy dẫn chứng từ bi kịch tình yêu của thuý Kiều
    + là những vần thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của Thúy Kiều : hiếu thảo, sống vị tha, trọng tình nghĩa, trọng chữ tín,…

    • mất người còn chút của tin. câu này nói về tâm trang của THuý Kiều khi trao duyên, duyên đã trao, kỉ vật đã đưa cho Thuý Vân, nhưng Kiều vẫn coi những kỉ vật ấy là ” của chung”. đó là tài sản chung giữa ba người: Kim-Vân- Kiều. Nàng gửi gắm chút lòng tin vào kỉ vật. tuy đã trao duyên nhưng Kiều vẫn lưu luyến, ko muốn rời xa mối tình

  5. Cô ơi em muốn tham khảo về vẻ đẹp của Thuý Kiều trong Trao duyên thì có thể tham khảo bài này ko ạ? Nếu có bài vẻ đẹp của TK trong trao duyên cô cho em xin về tham khảo ạ!

    • nếu đề bài yêu cầu phân tích vẻ đẹp thì mình chỉ cần nhấn mạnh vào vẻ đẹp của nhân vật thôi nhé ( vị tha, giàu đức hi sinh. có hiếu, yêu chân thành sâu nặng, trọng lời thề ,…)

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*