Đề thi bán kì 2 Ngữ văn lớp 11 có đáp án

Đề thi bán kì 2 môn ngữ văn lớp 11
Thời gian làm bài 90 phút
Phần đọc hiểu :
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:  
Trong tuần này, ngẫu nhiên có quá nhiều vụ việc liên tiếp xảy ra, liên quan đến một trạng thái tình cảm con người vốn bị xã hội luôn lên án. Đó là sự vô cảm. Đã vô cảm, đương nhiên là xấu. Nhưng dường như nguồn gốc sinh ra sự vô cảm không phải chỉ có tâm tính con người; mà nhiều khi còn có cả sự cộng sinh vô tình của pháp luật, lẫn trách nhiệm con người…
Nước mắt khóc cho xã hội!
Khi viết những dòng này, người viết bài đã không ít lần rơi nước mắt vì phải đọc lại vụ việc thương tâm mới xảy ra ở phố Ái Mộ (Bồ Đề- Long Biên- Hà Nội) khiến cả xã hội bị sốc nặng. Đó là vụ chiếc xe Camry vượt sai làn đường gây tai nạn thảm khốc khiến cho cùng lúc hai ông cháu T.V.T (64 tuổi), bé T.G.H (06 tuổi), và bà N.T.T (47 tuổi) tử vong.
Khỏi phải nói, nước mắt của mẹ bé T.G.H đã cạn kiệt, vì nỗi đau quá lớn, liên tiếp ập xuống với người đàn bà trẻ. Trước đó hai năm, chồng chị bị mất vì tai nạn giao thông, nay lại mất tiếp bố chồng, và nhất là bé T.G.H, đứa con gái bé bỏng mới 06 tuổi.
Nhưng điều khiến cả xã hội sốc nặng không chỉ là vụ tai nạn cướp đi cùng lúc sinh mạng 03 người vô tội. Sau nước mắt chia sẻ nỗi đau đồng loại, là sự bất bình về chính sự vô cảm của con người.
(Kỳ Duyên, 05/03/2016 .  Báo vietnamnet .vn/vn/ tuanvietnam)
Câu 1: Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nào của văn bản?
Câu 2: Xác định nghĩa sự việc và nghĩa tình thái trong câu sau: Đã vô cảm, đương nhiên là xấu.    
Câu 3: Theo tác giả, nguồn gốc sinh ra sự vô cảm thể hiện ở những phương diện nào?  
Câu 4: Từ vốn hiểu biết và cách nhìn nhận của mình, anh/chị hãy cho biết nguồn gốc của bệnh vô cảm gây ảnh hưởng, chi phối  như thế nào đến hành vi của con người trong các lĩnh vực đời sống (văn hóa, giáo dục, y tế, kinh tế,…).
 
PHẦN II: LÀM VĂN (6,0 điểm)
Cảm nhận đoạn thơ sau:
 
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.
 
Của ong bướm này đây tuần trăng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si.
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi;
Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
(Xuân Diệu, Vội vàng, SGK Ngữ văn 11, tập một)
Đáp án  Đề thi môn: Ngữ văn – lớp 11                  
PHẦN I – ĐỌC HIỂU (4 điểm)          

Câu Nội dung Điểm
1 PCNN báo chí 0,5
2 –          Nghĩa sự việc: Bản chất xấu của bệnh vô cảm/ Vô cảm là xấu.
–          Nghĩa tình thái:
Khẳng định tính tất yếu, sự cần thiết hay khả năng của sự việc
Ngầm lên án, phê phán…
0,5
 
0,5
0,5
3 Tâm tính con người
 Sự cộng sinh vô tình của pháp luật, lẫn trách nhiệm con người…
0,5
0,5
4 HS có thể nêu quan điểm theo nhiều cách khác nhau nhưng phải phù hợp, cách nhìn đúng đắn và tính trong sáng khi diễn đạt. HS lưu ý rằng: Vô cảm là cách ứng xử, lối sống nguy hiểm đang ăn mòn xã hội, để lại nhiều hậu quả phức tạp. Có khi vô cảm thuộc về bản chất tự nhiên trong mỗi người, có khi người ta sợ vướng phiền toái về những việc không phải do mình gây ra.
Đảm bảo đầy đủ yêu cầu, cách thức trình bày đoạn văn.
1,0
 

 
PHẦN II – LÀM VĂN (6 điểm)
Câu 2 (3,0 điểm)

  1. Yêu cầu về kĩ năng

– Biết vận dụng kiến thức văn học, kết hợp các thao tác nghị luận để làm một bài nghị luận văn học đúng và trúng theo yêu cầu của đề bài.
–  Bố cục mạch lạc, luận điểm rõ ràng, dẫn chứng thuyết phục, diễn đạt lưu loát, không mắc các loại lỗi.

  1. Yêu cầu về kiến thức:

Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
Đoạn thơ là lời bày tỏ, lí giải về quan niệm sống tích cức của Xuân Diệu

  1. a) Ước muốn của nhà thơ

ý thức của bản thân, “cái tôi”cá nhân bộc lộ một cách tự tin, táo bạo muốn níu giữ vẻ đẹp c/sống.

  1. b) Tình yêu vẻ đẹp cuộc sống trần thế

ð miêu tả thiên nhiên đẹp đẽ như chốn thần tiên, thiên đường trên mặt đất với cả âm thanh, màu sắc và tràn đầy sức sống.

  • cảnh vật,TN, cuộc sống được nhà thơ gợi tả và hình dung trong quan hệ với người yêu, như tình yêu đôi lứa đắm say, si mê và tràn đầy hạnh phúc(tuần tháng mật, khúc tình si,…)
  • NTso sánh: Tháng giêng ngon như….ð Lấy hình ảnh chỉ vẻ đẹp, sức sống con người đem so sánh với hình ảnh của tgian (tháng giêng- mùa xuân), tạo liên tưởng về tuổi trẻ, tình yêu đôi lứa ð thể hiện quan điểm khác biệt của XDiệu với thơ ca truyền thống khi coi TN, cuộc đời này đẹp chính là nhờ có con người (con người là vẻ đẹp trung tâm).
  • Ngắt nhịp câu thứ 12: dấu chấm ngắt giữa dòng thơ, làm nổi 2 tâm trạng đối lập cùng tồn tại trong tâm hồn thi sĩ ð Bởi vì cuộc sống nhiều vẻ đẹp đáng được hưởng thụ nhưng ko tồn tại vĩnh hằng theo dòng tgian cho nên phải vội vàng níu giữ dù là vô vọng.
  • Đặc sắc nghệ thuật.

Điểm 6: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên, còn một vài lỗi  rất nhỏ.
– Điểm 4-5: Đáp ứng được khoảng 2/3 các yêu cầu trên, còn một số lỗi nhỏ.
– Điểm 1-3: Viết sơ sài, mắc nhiều lỗi.
– Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
Xem thêm: Tuyển tập đề thi về các tác phẩm lớp 11
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *