Đề đọc hiểu văn bản : Áo trắng đến trường

Bộ đề đọc hiểu có đáp án.

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

Áo trắng em mặc đến trường

Đừng bao giờ để ai thương lại gần

Mọi hành động sử dụng lại nội dung trên website xin hãy ghi: Nguồn bài viết từ Vanhay.edu.vn

Dầu là theo dấu bước chân
Đừng bao giờ để làm thân, hẹn hò

Áo trắng thì phải biết lo
Biết không cô nhỏ học trò sáng nay ?
Đừng bao giờ để cầm tay
Đừng bao giờ để ai bày … viết thư

Áo trắng, em phải giống như …
Chút mây, chút nắng, từ từ kẻo … bay
Cặp vở thì phải cầm tay
Mắt ơi đừng liếc, sợ ngày qua mau

Cứ đi chầm chậm cách nhau …
Nón nghiêng đừng để người sau … tò mò

Biết không, cô nhỏ học trò
Áo trắng thì phải … mẹ cô dặn rồi !…

(Trần Hoàng Vy)

Câu hỏi

Hình ảnh cô gái được miêu tả thông qua những từ ngữ nào?

Câu 2: Từ nội dung của đoạn trích trên, giải thích ý nghĩa của lời người mẹ dặn cô con gái mới lớn.

Câu 3: Bài thơ là cách nói ý vị dành cho cô gái mới lớn. Anh (chị) hãy chỉ ra những  đặc sắc của cách diễn đạt này.

Câu 4: Hãy viết đoạn văn phân tích sắc thái ngập ngừng ý vị của bài thơ

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI CHI TlỂT

Câu 1: Các từ ngữ miêu tả hình ảnh cô gái: áo trắng, cô nhỏ học trò, chút mây, chút nắng, đi chầm chậm, nón nghiêng.

Lưu ý đề bài chỉ yêu cầu học sinh chi ra từ ngữ, không yệu cầu phân tích ý nghĩa, nội dung của những hình ảnh đó.

Câu 2: Lời người mẹ dặn cô gái là lời dặn tế nhị về việc cô gái cần phải giữ gìn ý tứ của mình, tránh để những ánh mắt tò mò nhòm ngó, để ý mà quên đi bổn phận của mình. Lời dặn đó thể hiện tình yêu của người mẹ dành cho đứa con của mình, là những lo lắng thường ngày của mẹ, hướng cô gái đến một lối sống lành mạnh, trong sáng.

Câu 3: Cách diễn đạt về lời dặn dò của người mẹ dành cho cô gái mới lớn đem đến cho độc giả cái nhìn thú vị, tự nhiên bởi nó được đưa ra một cách ý vị, nhẹ nhàng mà thâm thúy. Thông qua cách nói lấp lửng, từ tốn, người mẹ đã thuyết phục cô gái phải cẩn thận, nhẹ nhàng trong từng hành động dù là nhỏ nhất của mình.

Câu 4: Học sinh lưu ý cần định hình sẽ xây dựng đoạn văn theo một phương thức xây dựng đoạn văn cụ thể, tránh bị mất điểm về mặt hình thức cũng như liên kết chủ dề của đoạn văn. Nội dung đoạn văn xoay quanh việc chỉ ra những chi tiết ngập ngùng, lấp lửng đầy ý vị của đoạn thơ.

Giáo viên linh hoạt cho điểm.

Nguyễn Thế Hưng

Xem thêm : tuyển tập đề đọc hiểu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*