Cách nhận diện phép liên kết trong đề đọc hiểu Ngữ văn

2.9 (58.42%) 38 votes

Trong đề đọc hiểu Ngữ văn có câu hỏi : Văn bản trên sử dụng phép liên kết nào ? Nhiều bạn học sinh chưa phân biệt được các phép liên kết trong văn bản.  Các em có thể tham khảo bảng sau:

Đặt mua tài liệu môn văn lớp 9, 10, 11, 12 TẠI ĐÂY.
Các phép liên kết Đặc điểm nhận diện
Phép lặp từ ngữ Lặp lại ở câu đứng sau những từ ngữ đã có ở câu trước
Phép liên tưởng (đồng nghĩa / trái nghĩa) Sử dụng ở câu đứng sau những từ ngữ đồng nghĩa/ trái nghĩa hoặc cùng trường liên tưởng với từ ngữ đã có ở câu trước
Phép thế Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ có tác dụng thay thế các từ ngữ đã có ở câu trước
Phép nối Sử dụng ở câu sau các từ ngữ biểu thị quan hệ (nối kết)với câu trước

Ví dụ:
Trường học của chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm mục đích đào tạo những công dân và cán bộ tốt, những người chủ tương lai của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân phong kiến.
            Muốn được như thế thì thầy giáo, học trò và cán bộ phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ hơn nữa .                                   (Hồ Chí Minh – Về vấn đề giáo dục)
Các phép liên kết được sử dụng là:
Phép lặp: “Trường học của chúng ta”
Phép thế: “Muốn được như thế”… thay thế cho toàn bộ nội dung của đoạn trước đó.
Trường học của chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm mục đích đào tạo những công dân và cán bộ tốt, những người chủ tương lai của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân phong kiến.
           Các em học sinh có thể tìm đọc bài viết liên quan : Để làm tốt phần đọc hiểu trong môn ngữ văn
Xem thêm :Tuyển tập bộ đề đọc hiểu ôn thi THPT Quốc gia ngữ văn
Xem thêm : Bộ đề thi thử THPT Quốc gia môn văn có đáp án

Bản quyền bài viết này thuộc về http://vanhay.edu.vn. Mọi hành động sử dụng nội dung web xin vui lòng ghi rõ nguồn

Bài viết liên quan

30 Comments

  1. Cô ơi giúp em làm bài này với em đang cần gấp
    Phần đọc hiểu: 2ddoajn cuối bài thơ nói với anh của xuán quỳnh
    1. Xác địng PCNN và PTBD
    2. Nội dung chính
    3. Trong đoạn thơ trên “tình anh” đối với “em” được ví với những hình ảnh nào? Cách hiểu cú em về những hình ảnh ấy?
    4. Trình bày cách hiểu của em về cáu thơ sau: “Cho con người thựcsự Người hơn”

  2. Em ngưỡng mộ cô từ lúc em học lớp 10, giờ em đã sắp thi đại học rồi. Cảm ơn cô nhiều lắm những bài giảng, tổng hợp kiến thức cho học sinh! nó giúp em rất là nhiều!!! TT.TT Cảm ơn cô nhiều nhiều lắm!

  3. Admin cho mình hòi với nhé. văn bản
    “Cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa nhà mình là một cuộc sống nghèo nàn, dù nó có đầy đủ tiện nghi đến đâu đi nữa. Nó giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng. Mảnh vườn này có thể làm chủ nhân của nó êm ấm một thời gian dài, nhất là khi lớp rào bao quanh không còn làm họ vướng mắt nữa. Nhưng hễ có một cơn dông tố nổi lên là cây cối sẽ bị bật khỏi đất, hoa sẽ nát và mảnh vườn sẽ xấu xí hơn bất kì một nơi hoang dại nào. Con người không thể hạnh phúc với một hạnh phúc mong manh như thế. Con người cần một đại dương mênh mông bị bão táp làm nổi sóng nhưng rồi lại phẳng lì và trong sáng như trước. Số phận của những cái tuyệt đối cá nhân không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn.”
    [Theo A.L.Ghec-xen, 3555 câu danh ngôn, NXB Văn hóa – Thông tin, Hà Nội, 1997]
    thuộc PCNN gì vậy a.?

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*